
วันก่อนเห็นสภาอุตฯออกมาแถลงข่าวว่า ยอดขายรถในประเทศเริ่มดีขึ้น แถมตลาดส่งออกก็สดใสจนต้องปรับประมาณการ
โดยจะเพิ่มตัวเลขการส่งออกอีกราว 1 แสนคัน
ยังไม่พ้นสัปดาห์ไวรัสโควิดลามเข้าโรงงานชิ้นส่วนยานยนต์ซะแล้ว ส่งผลให้ผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ต้องปิดโรงงานเพราะเกิดปัญหาซัพพลายสะดุด
ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าไวรัสสายพันธุ์เดลต้าได้กลายมาเป็นภัยคุกคามหลัก
นักวิเคราะห์หลายสำนักได้ออกมาประมาณการทิศทางอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยปี 2564 กันใหม่ ดังนี้
โดยคาดว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศจะได้รับผลกระทบอย่างมากในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนต่อเนื่องจากเดือนกรกฎาคม
จากผลของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่หยุดชะงักและกำลังซื้อที่ลดลง
ถ้าไม่รุนแรงมากสถานการณ์ที่ทยอยดีขึ้นในไตรมาส 4 บวกกับการเริ่มปรับลดราคารถยนต์ลง และการแข่งขันใช้โปรโมชั่นส่งเสริมการตลาดที่เพิ่มขึ้น
คาดว่าจะทำให้ยอดขายรถยนต์อาจทำได้ถึง 750,000 คัน หรือติดลบราว ๆ 5.3%
ปริมาณการส่งออกปี 2564 มีโอกาสทำได้ถึง 950,000 คัน
ส่วนกรณีเลวร้ายที่การแพร่ระบาดยืดเยื้อ และกว่าไทยและประเทศในอาเซียนจะทำให้ปริมาณผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงไปสู่ระดับเดือนมิถุนายนได้ก็เป็นช่วงปลายปีแล้ว
ทำให้ระบบเศรษฐกิจได้รับผลกระทบในระดับที่มากกว่า ส่งผลต่อยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ลดลงรวมถึงการส่งออก
เมื่อบวกเข้ากับกรณีที่หากเกิดการปิดโรงงานประกอบรถยนต์ในระยะเวลานานกว่ากรณีแรก หรือราว 1 เดือน
โอกาสที่จะมาเร่งผลิตชดเชยในช่วงที่สถานการณ์ดีขึ้นในภายหลังจะทำได้ยากกว่า
ยอดขายรถยนต์อาจทำได้เพียง 720,000 คัน
ปริมาณการส่งออกปี 2564 ไทยมีโอกาสทำได้เพียง 890,000 คัน
ปริมาณการผลิตมีโอกาสทำได้เพียง 1,600,000 คัน
สำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมได้เริ่มมีการปรับตัว
โดยใช้แนวทางการสต๊อกชิ้นส่วนเพิ่มขึ้น
เพื่อให้สายพานการผลิตยังดำเนินต่อได้
ขอบคุณข้อมูล : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
อ่านบทความและอื่น ๆ ( โควิดทุบขายรถในประเทศเหลือราว ๆ 7 แสนคัน - ประชาชาติธุรกิจ )https://ift.tt/3idwXIM
ขายรถ
Bagikan Berita Ini
0 Response to "โควิดทุบขายรถในประเทศเหลือราว ๆ 7 แสนคัน - ประชาชาติธุรกิจ"
Post a Comment