Search

"อีซูซุ" เผยยอดขายปี 2564 เริ่มฟื้นตัว ปลื้ม "มิว-เอ็กซ์" กระแสตอบรับเกินคาด - ผู้จัดการออนไลน์


ทาเคชิ คาซาฮาระ รองกรรมการผู้จัดการ
อีซูซุเผยยอดขายปี 2564 ทยอยฟื้นตัวภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย ปลื้มยอดขาย "มิว-เอ็กซ์" กระแสแรงจนถึงปีนี้ พร้อมดันกระบะ "ออลนิวดีแม็คซ์" ป้อนลูกค้าครบทั้งไลน์อัพ


ปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด พร้อมด้วย นายทาเคชิ คาซาฮาระ รองกรรมการผู้จัดการ กล่าวถึง ภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์และรถกระบะในประเทศไทย ภายในงาน "บางกอกมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42"  เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมาว่า แม้ว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 2 เมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา ทำให้อีซูซุไม่สามารถจัดกิจกรรมเพื่อพบปะลูกค้าได้แต่ปีนี้สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ทำให้ยอดจำหน่ายอีซูซุในเดือนมกราคม - มีนาคม 2564 เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ

โดยอีซูซุมีความได้เปรียบทางด้านผลิตภัณฑ์ที่มีการเปิดตัวออลนิว ดีแม็คซ์ ครบทุกรุ่นย่อย ภายหลังจากการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อช่วงปลายปี 2019 และทยอยเพิ่มรุ่นความสูงมาตรฐานเกียร์อัตโนมัติในปี 2020 และไลฟ์สไตล์ปิกอัพ ดีแม็คซ์ เอ็กซ์-ซีรี่ย์ ทำให้มีรถฟูลไลน์อัพครบทุกรุ่น บวกกับจุดแข็งของรถอีซูซุ คือความคุ้มค่าเงินสูงสุดในความคิดของลูกค้า อันเป็นมาจากคุณภาพที่ดีของตัวรถการประหยัดน้ำมัน เครือข่ายการบริการ และราคาขายต่อที่ดี
เหมาะสำหรับทั้งใช้ทำงานและใช้ส่วนตัว


ทั้งนี้ตลาดรถรวมของไทยช่วง 2 เดือนแรก ของปี 2021 มียอดขายรวมทั้งสิ้น 114,506  คันเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วลดลง 18.2 % (เป็นตัวเลขประมาณการ) ซึ่งอีซูซุคาดการณ์ว่าตลาดน่าจะขยายตัวไปอยู่ในระดับ 860,000 -870,000 คันภายในปีนี้หรือเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 9-10% ซึ่งถือว่ายังพอรับได้แต่ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นกว่าที่เราคาดไว้ยอดขายรถก็อาจจะเพิ่มมากกว่านี้

ขณะที่ตลาดปิกอัพปีที่แล้วมียอดขายรวม 364,392 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 46.1% แต่ปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยโดยคาดการณ์ไว้ที่ 376,000 คัน โดยช่วง 2 เดือนแรกพบว่าอีซูซุมียอดขายปิกอัพรวม 26,313 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 50.4 % มิว-เอ็กซ์ขายได้ 3,285 คัน คิดเป็น 36.1 % รถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ 2,127 คัน คิดเป็น 45.4 % รวมทั้งสิ้น 31,725 คัน ซึ่งถือว่าอยู่ในสภาวะที่ดีมาก


ความเข้มงวดในด้านการปล่อยสินเชื่อของไฟแนนซ์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดขายรถยนต์หากยังมีความเข้มงวดมากก็จะส่งผลกระทบต่อบริษัทรถยนต์ ขณะที่ปัญหาลูกหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) ของลูกค้าอีซูซุอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและอีซูซุเองก็ไม่มีนโยบายตัดราคาขายรถ อีกทั้งยังมีบริษัทไฟแนนซ์ของตัวเอง คือบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลีสซิ่ง จำกัด จึงมีการเสนอเงื่อนไขที่ดีให้กับลูกค้าของเราเองได้หรือบริษัทไฟแนนท์อื่นก็คงรับจัดให้ลูกค้าอีซูซุเพราะเขาจะเลือกลูกค้าที่มีกำลังซื้อ

ส่วนการคาดการณ์ตลาดรวมปีนี้ทำได้ยากเพราะมีปัจจัยไม่แน่นอนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะสถานการณ์โควิด-19ทั้งในและต่างประเทศ ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบใดถ้าสถานการณ์ดีขึ้นเศรษฐกิจก็จะกระเตื้อง รวมถึงการส่งออกและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แต่ถ้าไปในทิศทางตรงกันข้ามก็จะไม่ดี อย่างไรก็ตามอีซูซุอยากทำยอดขายให้ได้เท่ากับปีที่แล้วเนื่องจากเป็นปีที่ดีมากของอีซูซุ มียอดขายรวมทั้งสิ้น 181,194 คัน ตลอดทั้งปี คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด  22.9% ของตลาดรถยนต์รวม หรือ 44% ของตลาดรถปิกอัพในไทย ขณะที่อีซูซุมิว-เอ็กซ์ มีส่วนแบ่งการตลาด 18.3%และรถบรรทุกขนาดกลาง-ใหญ่ 50 %


ส่วนปัญหาเรื่องการขาดแคลนชิ้นส่วนบางอย่างอยู่ยังไม่ถึงกับรุนแรงแต่จากนี้ไปน่าจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆอย่างที่ทราบดี Semi-Conductor ขาดแคลนทั่วโลก

นอกจากนี้อีซูซุเชื่อว่างานมอเตอร์โชว์มีส่วนช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ไทยได้เป็นอย่างดีเพราะเป็นที่รวมของรถหลากรุ่น หลายยี่ห้อ และจะทำให้ลูกค้าเห็นรถอีซูซุแม้ว่าไม่ได้ตั้งใจเยี่ยมชมบูธอีซูซุแต่แรกก็ตามบวกกับค่ายรถนำเสนอโปรโมชันต่าง ๆ ออกมากระตุ้นตลาดด้วย อีกทั้งช่วงก่อนสงกรานต์เป็นฤดูการขายรถปิกอัพเพราะคนที่กลับภูมิลำเนาสามารถนำรถคันใหม่กลับบ้านไปโชว์ญาติพี่น้องได้ต่างจากปีที่แล้วที่มีการล็อกดาวน์ช่วงสงกรานต์

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( "อีซูซุ" เผยยอดขายปี 2564 เริ่มฟื้นตัว ปลื้ม "มิว-เอ็กซ์" กระแสตอบรับเกินคาด - ผู้จัดการออนไลน์ )
https://ift.tt/3tV3pm6
ขายรถ

Bagikan Berita Ini

Related Posts :

0 Response to ""อีซูซุ" เผยยอดขายปี 2564 เริ่มฟื้นตัว ปลื้ม "มิว-เอ็กซ์" กระแสตอบรับเกินคาด - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.