นับเป็นความภูมิใจของ ค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย กับการเปิดตัว มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ เอชอีวี และ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เอชอีวี ครั้งแรกของโลก ที่สำคัญเป็นรถที่ผลิตในบ้านเรา ไม่ได้นำเข้าจากอินโดนีเซีย เหมือนรุ่นก่อน
มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอสโอเวอร์ สไตล์ มินิ MPV แบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง แม้รูปลักษณ์มองผาดๆ จะคล้ายเดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือ ระบบฟูลไฮบริด และโหมดการขับขี่ ที่มีมาให้ทั้งหมด 7 โหมด เพื่อสมรรถนะที่ดี ในการขับขี่บนถนนหลากหลายรูปแบบ
ดีไซน์ภายนอก เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นรถฟูลไฮบริด ติดโลโก้ “HEV” ที่กระจังหน้า และฝาประตูท้าย พร้อมด้วยโลโก้ “HYBRID EV” ที่ประตูหน้า รวมถึงตกแต่งด้วยเส้นสายสีน้ำเงินที่กันชนหน้า กาบข้างประตู กันชนหลัง
ภายในห้องโดยสาร หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ LCD ขนาด 8 นิ้ว แสดงข้อมูลสำคัญเพื่อรองรับการใช้งานรถยนต์ระบบขับเคลื่อนฟูลไฮบริด อาทิ แสดงรูปแบบการขับขี่ที่จะเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์การขับขี่ และอัตราเร่ง
รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการใช้พลังงาน อัตราการประหยัดพลังงานเมื่อขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) ระดับพลังงานคงเหลือในแบตเตอรี่ และข้อมูลอื่นๆ
เลือกการแสดงผลหน้าจอระหว่างแบบ Enhanced Mode ที่ล้ำสมัย หรือแบบ Classic Mode ที่ถอดแบบมาจากมาตรวัดระบบอนาล็อก
ขุมกำลังเทคโนโลยี ฟูลไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน DOHC MIVEC 1.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 95 แรงม้า และเมื่อผสานกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า 85 กิโลวัตต์ ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า
รูปแบบการทำงาน เมื่อเริ่มออกตัว และขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ ตัวรถจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว เป็นรูปแบบการขับขี่แบบ EV (พลังงานไฟฟ้า 100%)
เริ่มเร่งความเร็ว ระบบจะปรับเปลี่ยนสู่ รูปแบบการขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด โดยใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ได้รับการปั่นไฟฟ้าให้เกิดพลังงานจากเครื่องยนต์
และขับขี่ด้วยความเร็วสูง ตัวรถจะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเสริมกำลังขับเคลื่อน เนื่องจากเครื่องยนต์เริ่มทำงานอย่างนุ่มนวล ไม่กระชาก
เมื่อชะลอความเร็ว หรือเบรก เข้าสู่รูปแบบ Regenerative Breaking ชาร์จไฟกลับเพื่อไปเก็บสำรองไว้ในแบตเตอรี่
โหมดการขับขี่ 7 รูปแบบ โดย 2 โหมดเป็นการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า (EV) โหมดแรก EV priority Mode ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า พลังงานจากแบตเตอรี่
และเมื่อไฟฟ้าในแบตเตอรี่เหลือน้อย สามารถเลือกเข้าสู่โหมด Charge Mode เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ได้ตลอดเวลา ไม่ว่าระหว่างขับขี่ หรือจอดนิ่งอยู่ เมื่อไฟฟ้าเพียงพอแล้วกลับมาใช้งานโหมดไฟฟ้า ทั้งการขับเคลื่อน หรือจอดรอรับ-ส่งลูกที่หน้าโรงเรียน แบบไร้เสียง และมลพิษ
ขณะที่อีก 5 โหมดประกอบด้วย Normal Mode ขับขี่ทั่วไปในชีวิตประจำวัน Wet Mode ขับขี่บนถนนที่เปียกลื่น ป้องกันการลื่นไถล Gravel Mode สำหรับการขับขี่บนทางลูกรัง
Tarmac Mode เหมาะกับการขับขี่บนถนนลาดยาง เพิ่มความมั่นใจบนถนนที่คดเคี้ยว และ Mud Mode ทางโคลน เพิ่มการตอบสนอง และการควบคุมที่ทรงพลังบนถนนดินโคลน
ซึ่งทั้งหมดทำงานประสานกับระบบควบคุมการขับขี่ อาทิ ระบบควบคุมการขับเคลื่อน และสมดุลขณะเข้าโค้ง (Active Yaw Control-AYC) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และลื่นไถล (Traction Control System-TCL) ระบบควบคุมน้ำหนัก พวงมาลัย ปรับน้ำหนักพวงมาลัยตามความเร็ว และสภาพพื้นถนน เพื่อให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้น
ส่วนราคาจำหน่าย ช่วงแนะนำมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยังคงยืนราคาเท่ากับรุ่นเดิม ที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน เอ็กซ์แพนเดอร์ เอชอีวี ใหม่ 912,000 บาท และ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เอชอีวี ใหม่ 946,000 บาท ถึงวันที่ 7 เม.ย.นี้
หลังจากนั้นจะปรับราคาขึ้นเป็น เอ็กซ์แพนเดอร์ เอชอีวี ใหม่ 933,000 บาท และ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เอชอีวี ใหม่ 961,000 บาท
ใครที่เล็งไว้ หรือว่าสเป๊กโดนใจ งานนี้ต้องรีบไปทดลองขับ และตัดสินใจกันได้ที่โชว์รูมมิตซูบิชิทั่วประเทศ
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ
อ่านบทความและอื่น ๆ ( หลาก&หลายรถยนต์ - มิตซูฯ'เอ็กซ์แพนเดอร์เอชอีวี'ใหม่ จัดเต็มฟูลไฮบริด - ข่าวสด )https://ift.tt/TJFCu0q
รถยนต์
Bagikan Berita Ini
0 Response to "หลาก&หลายรถยนต์ - มิตซูฯ'เอ็กซ์แพนเดอร์เอชอีวี'ใหม่ จัดเต็มฟูลไฮบริด - ข่าวสด"
Post a Comment