Search

ศาลชลบุรี ตัดสิน บริษัทรถยนต์แพ้คดีผู้บริโภค จ่ายชดเชย 9 แสนเศษ ชี้ เครื่องยนต์บกพร่องจริง - Ch7.com

ผู้ใช้รถเฮ ศาลชลบุรี ตัดสินชนะคดี น้ำรั่วบริเวณหม้อพักน้ำหล่อเย็น ชี้ เครื่องยนต์บกพร่องจริง สั่งบริษัทรถยนต์ จ่ายชดเชย 9 แสนเศษ 

วันนี้ (23 ก.พ.67) นายศิรา โอสถธรรม ทนายความผู้เสียหายรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ผู้เสียหายรายนี้ซื้อรถยนต์ยี่ห้อดังเครื่องยนต์ดีเซล ใช้งานได้ประมาณ 90,000 กิโลเมตรเศษ ปรากฎว่าเจอปัญหา “น้ำดัน” คือ จะพบน้ำจากระบบหล่อเย็นรั่วออกมาตรงบริเวณหม้อพักน้ำหล่อเย็นในห้องเครื่องยนต์ จึงนำรถเข้าศูนย์บริการ โดยช่างได้เปลี่ยนเครื่องยนต์ให้ใหม่ แต่ขับไปได้ระยะหนึ่งก็พบปัญหาเดิม ภายหลังศูนย์บริการและบริษัทรถยนต์ ได้ปฏิเสธการเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้ผู้เสียหาย ทั้งที่ยังอยู่ในระยะเวลาประกัน   

เนื่องจากทางศูนย์บริการ ทราบว่าผู้เสียหายเป็นสมาชิกคดีกลุ่มที่กำลังฟ้องร้องบริษัทรถยนต์ กรณีขายรถยนต์ที่มีความชำรุดบกพร่อง อยู่ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ศูนย์บริการ จึงยื่นข้อเสนอว่า จะเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้หากออกจากสมาชิกกลุ่ม ผู้เสียหายจึงยอมรับข้อตกลง แต่หลังจากนั้นพบว่าศูนย์บริการไม่ทำตามข้อตกลง โดยอ้างว่าก่อนหน้านี้ผู้เสียหายไปเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นมาจากอู่นอก ที่ไม่ใช่ศูนย์บริการของบริษัทรถยนต์ ทำให้รถยนต์เกิดอาการน้ำดัน และไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้ได้ แต่เสนอแนวทางแก้ไขอื่นที่ผู้เสียหายต้องจ่ายเงินเอง ผู้เสียหายจึงปรึกษาทนายความและตัดสินใจฟ้องคดีด้วยตนเอง เมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.64 ที่ศาลจังหวัดชลบุรี

นายศิรา กล่าวอีกว่า ศาลจังหวัดชลบุรีได้นําสืบเรื่องความชํารุดบกพร่องและความเสียหายของรถว่า เกิดจากการผลิตหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลพยานหลักฐานเรื่องอาการน้ำดันในต่างประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น มาเลเซีย และไต้หวัน โดยพบว่าผู้เสียหายที่ใช้รถรุ่นนี้พบเจอปัญหาแบบเดียวกัน ซึ่งในต่างประเทศได้ให้ความสำคัญการคุ้มครองผู้บริโภคมากกว่าในประเทศไทย นอกจากนี้ ในประเทศไทย ยังพบว่ามีรถยนต์รุ่นนี้หลายคันได้มีการจดทะเบียน และมีการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ที่กรมขนส่งทางบกมากกว่าหนึ่งครั้งด้วย

หลังจากสืบพยานและพิจารณาหลักฐานทั้งหมด เมื่อวันที่ 19 ก.พ.67 ศาลจึงมีคําพิพากษา โดยสรุปว่า เครื่องยนต์ของรถยนต์ดังกล่าวมีความชํารุดบกพร่องจริง เนื่องจากมีผู้เสียหายหลายคนซึ่งปรากฎในคดีกลุ่มอยู่แล้ว จึงพิพากษาให้บริษัทรถยนต์จ่ายค่าเสียหายให้กับตัวผู้ใช้รถซึ่งเป็นโจทก์ในคดีดังกล่าว โดยมีค่าชดเชยพร้อมค่าเสียหายทางจิตใจ และค่าเสียหายเชิงลงโทษ มีมูลค่ารวมประมาณ 9 แสนบาทเศษ

นายศิรา กล่าวเพิ่มเติมว่า ความยากของคดีประเภทแบบนี้ คือ เรื่องของการค้นหาเอกสารพยานหลักฐาน เพื่อนำประกอบการฟ้องร้องหรือสืบพยาน เนื่องจากผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือเรื่องข้อมูลหรือพยายามปกปิดข้อมูล เช่น คดีที่ศาลจังหวัดชลบุรี ศาลมีคำสั่งเรียกพยานเอกสารสำคัญเกี่ยวกับการชำรุดบกพร่องของรถยนต์จากผู้ประกอบการ แต่ผู้ประกอบการไม่นำส่งต่อศาล เพราะอาจกลัวว่าจะทำให้ตนเองเสียเปรียบในทางคดี ทำให้การค้นหาพยานหลักฐานหรือพิสูจน์เกี่ยวกับความชํารุดบกพร่องเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้น เพราะผู้ประกอบการมักจะกล่าวโทษว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์นั้นๆ เป็นความผิดของผู้บริโภคเอง

สำหรับผู้เสียหายที่เป็นสมาชิกคดีแบบกลุ่ม ให้รอฟังคำพิพากษาคดีแบบกลุ่ม ว่าจะมีคำตัดสินอย่างไร ซึ่งหากชนะคดีก็สามารถติดตามและขอรับชำระหนี้ได้ หากศาลพิพากษาให้ผู้ประกอบการรับผิดชอบหรือชดเชยค่าเสียหายให้กับผู้ใช้รถยนต์ หรือหากเป็นการตกลงประนีประนอมยอมความ อาจมีการชดเชยค่าเสียหายให้กับผู้ใช้รถยนต์ แต่ทั้งนี้เมื่อสมาชิกคดีแบบกลุ่ม พิจารณาแล้ว คาดว่าผลการชดเชยอาจไม่คุ้มกับความเสียหายที่ได้รับ ก็สามารถออกจากคดีแบบกลุ่มก่อนศาลจะมีคำพิพากษา โดยต้องออกจากกลุ่มภายในระยะเวลาที่ศาลประกาศกำหนด และใช้สิทธิยื่นฟ้องเป็นคดีใหม่ด้วยตนเองได้ เพราะหากเป็นคดีเดี่ยวอาจได้รับการพิจารณาถึงความเสียหายของแต่ละคน หรือแต่ละกรณีอย่างละเอียด ทั้งจะได้รับการชดเชยค่าเสียหายที่เฉพาะเจาะจงในแต่ละกรณีมากขึ้นตามความเสียหายแท้จริงที่ได้รับ

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ศาลชลบุรี ตัดสิน บริษัทรถยนต์แพ้คดีผู้บริโภค จ่ายชดเชย 9 แสนเศษ ชี้ เครื่องยนต์บกพร่องจริง - Ch7.com )
https://ift.tt/V6b1d0w
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ศาลชลบุรี ตัดสิน บริษัทรถยนต์แพ้คดีผู้บริโภค จ่ายชดเชย 9 แสนเศษ ชี้ เครื่องยนต์บกพร่องจริง - Ch7.com"

Post a Comment

Powered by Blogger.