Search

"บีวายดี" ของจีน จ่อโค่น "เทสลา" รถยนต์ไฟฟ้าขายดีที่สุดในโลก - ไทยรัฐ

บริษัท บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน อาจเตรียมโค่นล้มบริษัท เทสลา ของนายอีลอน มัสก์ ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายมากที่สุดในโลก

บีวายดีกล่าวเมื่อวันจันทร์ (1 ม.ค.) ว่า บริษัทมียอดขายรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวถึง 526,000 คัน ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2566 ซึ่งได้รับแรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 70% ในเดือนธันวาคม ขณะที่บริษัทเทสลาของสหรัฐฯ เตรียมเปิดเผยตัวเลขการผลิตและการส่งมอบรถยนต์รายไตรมาสล่าสุด ก่อนที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะเปิดทำการในวันนี้ (2 ม.ค.)

เมื่อกล่าวถึงตัวเลขโดยรวมตลอดทั้งปี บีวายดีซึ่งมีฐานอยู่ในเมืองเซินเจิ้น กล่าวว่า บริษัทได้จำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ (เอ็นอีวี) มากกว่า 3 ล้านคัน ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่และรถไฮบริด และจากยอดขายทั้งหมด รถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่มียอดขายรวมเกือบ 1.6 ล้านคัน

นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมยานยนต์คาดการณ์ว่า เทสลาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าได้ประมาณ 483,000 คัน ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2566 และ 1.82 ล้านคันสำหรับทั้งปี

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายมัสก์ กล่าวว่า เทสลามีศักยภาพในการส่งมอบรถยนต์ได้ถึง 2 ล้านคันในปี 2566 แต่ตั้งแต่นั้นมาก็ได้เตือนว่าต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นกำลังสร้างแรงกดดันต่อความต้องการรถยนต์ของบริษัทของเขา

นายหวัง ชวนฟู ผู้บริหารระดับสูงของบีวายดี ได้ร่วมก่อตั้งบริษัทกับลูกพี่ลูกน้องของเขาในเมืองเซินเจิ้นเมื่อปี 2538 บริษัทสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะผู้ผลิตแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ ซึ่งใช้ในสมาร์ทโฟน แล็ปท็อป และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ซึ่งแข่งขันกับสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่นที่มีราคาแพงกว่า จากนั้นบริษัทได้เริ่มขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2545 และกระจายความเสี่ยงด้วยการเข้าซื้อบริษัท Qinchuan Automobile Company ผู้ผลิตรถยนต์ของรัฐที่กำลังประสบวิกฤติในขณะนั้น และยังได้รับการลงทุนจากเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ บริษัทด้านการลงทุนของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าพ่อนักลงทุนชาวสหรัฐฯ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า บีวายดีเติบโตมาจากธุรกิจเดิมซึ่งก็คือแบตเตอรี่ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่แพงที่สุดของรถอีวี และการนำไปติดตั้งในรถยนต์ที่ผลิตเอง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของบีวายดีได้อย่างมาก ขณะที่คู่แข่งหลายรายของบีวายดี ยังต้องพึ่งพาผู้ผลิตแบตเตอรี่จากภายนอก.

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( "บีวายดี" ของจีน จ่อโค่น "เทสลา" รถยนต์ไฟฟ้าขายดีที่สุดในโลก - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/J5LRi12
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to ""บีวายดี" ของจีน จ่อโค่น "เทสลา" รถยนต์ไฟฟ้าขายดีที่สุดในโลก - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.