Search

สรุป Opp Day: SAT คาดปี 67 รายได้โตกว่าอุตสาหกรรม ยอมรับได้รับผลกระทบจากกระแสรถยนต์ EV - efinanceThai

SAT คาดปี 67 รายได้โตไม่ต่ำกว่า 2% รับยอดผลิตรถยนต์ 1.9 ล้านคัน - ลุ้นออร์เดอร์ลูกค้าจีนเพิ่มขึ้น หวั่นเศรษฐกิจชะลอตัวกระทบยอดผลิตในประเทศ แย้มโดนผลกระทบจากค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจีนทั้งทางตรงและทางอ้อม

 

นางสาวนภัสร กิตะพาณิชย์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สมบูรณ์แอ๊ดวานซ์เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT เปิดเผยในงาน "Opportunity Day" ว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 67 จะเติบโตมากกว่าอุตสาหกรรมที่คาดจะมียอดผลิตรถยนต์ปีนี้อยู่ที่ 1.9 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้น 2% จากปีก่อน โดยบริษัทคาดหวังว่าปีนี้จะมีคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) เข้ามามากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะลูกค้าจากค่ายรถยนต์จีนที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มองว่าภาวะเศรษฐกิจของทั้งต่างประเทศและประเทศใหญ่ๆ รวมถึงไทยยังมีการเติบโตที่ชะลอตัวหรือค่อนข้างต่ำ ประกอบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ก็ยังได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูงมากกว่า 90% และส่งผลให้การปล่อยสินเชื่อรถยนต์ยังค่อนข้างจำกัด ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของยอดผลิตรถยนต์ภายในประเทศ อย่างไรก็ตามบริษัทก็มีแผนโปรเจกต์ต่างๆในการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดและสร้างผลกำไรให้ปรับตัวดีขึ้นจากการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1/67 ปัจจุบันกำลังเข้าสู่ช่วงของการใกล้ปิดงบ แต่โดยรวมเชื่อว่าตัวเลขจะยังเติบโตมากกว่าอุตสาหกรรม ซึ่งต้องรอติดตามว่างบในช่วงไตรมาสแรกจะออกมาเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามในส่วนของอุตสาหกรรมประเมินว่ายังคงปรับตัวผันผวน ซึ่งอาจต้องรอผ่านงวดไตรมาสแรกของปีนี้ไปก่อนถึงจะเห็นความชัดเจนเป้าหมายของบริษัทปีนี้ว่าจะเติบโตอย่างไร

นอกจากนี้ยอมรับว่าการเข้ามาทำตลาดในไทยของค่ายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีนนั้นส่งผลกระทบต่อบริษัททั้งทางตรงและทางอ้อม โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากชิ้นส่วนรถยนต์ประมาณ 10% ซึ่งถือว่าน้อยมากและผลิตภัณฑ์ที่เป็นชิ้นส่วนงานหล่อรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายรถยนต์จีนยังไม่มีออร์เดอร์เข้ามา รวมถึงผลกระทบทางอ้อมจากลูกค้าเดิมของบริษัทที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ลดลง

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( สรุป Opp Day: SAT คาดปี 67 รายได้โตกว่าอุตสาหกรรม ยอมรับได้รับผลกระทบจากกระแสรถยนต์ EV - efinanceThai )
https://ift.tt/huEa3SH
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สรุป Opp Day: SAT คาดปี 67 รายได้โตกว่าอุตสาหกรรม ยอมรับได้รับผลกระทบจากกระแสรถยนต์ EV - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.