Search

จอสัมผัสกำลังเป็นปัญหา เมื่อยุโรปไม่เห็นด้วยกับทัชสกรีนบนรถ - โพสต์ทูเดย์

ข้อโต้แย้งและเหตุผลของแนวโน้มการใช้ทัชสกรีน

         มุมมองของทาง Euro NCAP เห็นว่าการพึ่งพาทัชสกรีนเพื่อควบคุมทุกระบบเป็นเรื่องอันตราย มีความเป็นไปได้สูงที่ผู้ใช้งานอาจต้องละสายตาไปจากท้องถนน หรือแบ่งสมาธิไปรับมือกับการควบคุมฟังก์ชันทั่วไประหว่างการขับขี่ กลายเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นกับแผงควบคุมรถยนต์

         แน่นอนพวกเขาไม่ได้ต่อต้านการใช้งานทัชสกรีนทั้งหมด การควบคุมหลายส่วนจำเป็นต้องพึ่งพาหน้าจอ แต่ส่วนที่ได้รับการโต้แย้งคือระบบการควบคุมพื้นฐานของรถยนต์ตั้งแต่สัญญาณไฟเลี้ยว, สัญญาณแตร, ที่ปัดน้ำฝน, สัญญาณไฟฉุกเฉิน ไปจนฟังก์ชันขอความช่วยเหลือฉุกเฉินต่างๆ

         สาเหตุที่เป็นแบบนั้นเนื่องจากรถยนต์รุ่นใหม่ของ Tesla ซึ่งเริ่มมีการย้ายคันบังคับไฟเลี้ยวไปอยู่บนปุ่มทัชสกรีนที่อยู่บนพวงมาลัย เช่นเดียวกับเมนูบังคับที่ปัดน้ำฝนไปจนการควบคุมเกียร์รถยนต์บางส่วนก็ถูกย้ายไปอยู่ใต้การควบคุมของทัชสกรีน นำไปสู่ความกังวลในการใช้งานรถยนต์รุ่นใหม่

         ในปัจจุบันการใช้งานทัชสกรีนเป็นเรื่องทั่วไปผู้ขับขี่ย่อมมีความคุ้นเคย ในเชิงการออกแบบเองเมื่อลดจำนวนปุ่มก็ช่วยให้แผงควบคุมสะอาดตาสวยงามขึ้น อีกทั้งทัชสกรีนยังทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกถึงความหรูหรามีระดับ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความพอใจให้แก่ผู้ใช้งาน

         แต่ส่วนสำคัญที่ปฏิเสธไม่ได้คือ การเปลี่ยนผ่านตัดทอนปุ่ม แผงควบคุม และคันบังคับทุกรูปแบบออกจากระบบควบคุมรถจะช่วยประหยัดต้นทุน เพราะสามารถสั่งการระบบทั้งหมดผ่านหน้าจอโดยไม่ต้องไปติดตั้งระบบแยกส่วนเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการผลิตรถยนต์ลง

         อย่างไรก็ตามเมื่อเปรียบเทียบกับอันตรายที่จะตามมานี่อาจเป็นส่วนที่เราจำเป็นต้องประเมินอย่างละเอียดอีกครั้ง

จอสัมผัสกำลังเป็นปัญหา เมื่อยุโรปไม่เห็นด้วยกับทัชสกรีนบนรถ

         อันตรายจากการพึ่งพาทัชสกรีนมากเกินไป

         จริงอยู่ทุกวันนี้เรามีการใช้งานทัชสกรีนกันทั่วไป แต่นั่นก็ย่อมทำให้เรารู้ดีว่าการควบคุมหน้าจอทัชกรีนทั้งหลายให้แม่นยำเป็นเรื่องยาก เนื่องจากการควบคุมและแสดงผลเหล่านี้ไม่มีขอบเขตแน่ชัด จำเป็นต้องอาศัยการกะเกณฑ์และเล็งตำแหน่งอย่างแม่นยำ เพื่อให้การควบคุมไม่มีความผิดพลาด

         เปรียบเทียบกับกรณีการใช้งานสมาร์ทโฟนในชีวิตประจำวัน แม้จะเป็นในช่วงเวลาที่เราจ้องหน้าจอตาไม่กระพริบ การสั่งใช้งานให้ถูกต้องแม่นยำยังทำได้ไม่เต็มร้อย หลายครั้งที่เราเผลอกดไปโดนอย่างไม่ตั้งใจหรือตำแหน่งที่ได้รับการออกแบบอาจเล็กกว่านิ้วเราจนจิ้มไปโดนอีกส่วน สร้างความหงุดหงิดรำคาญใจระหว่างการใช้งานไม่น้อย

         สำหรับสมาร์ทโฟนข้อผิดพลาดเหล่านั้นอาจน่าหงุดหงิดไม่ถึงขั้นคอขาดบาดตาย แต่ในกรณีการใช้งานบนท้องถนน ปุ่มที่เผลอกดผิดอาจนำไปสู่อันตราย อีกทั้งเราไม่สามารถละสายตาไปมองแผงควบคุมให้ชัดได้ เพราะเราต่างทราบดีว่าบนท้องถนนเวลาเสี้ยววินาทีทำให้เกิดความสูญเสียมานักต่อนัก

         ประเด็นต่อมาคือทัชสกรีนทำให้เกิดแสงสว่างค่อนข้างมาก กรณีเปิดใช้งานในที่มืดหรือตอนกลางคืนอาจทำให้ผู้ขับขี่เกิดอาการตาพร่า เพราะรูม่านตาปรับตัวตามแสงไม่ทันจนอาจประสบอุบัติเหตุได้เช่นกัน หากระบบควบคุมพื้นฐานในการขับรถยังพึ่งพาทัชสกรีน อันตรายที่เกิดอาจไม่ต่างจากการใช้สมาร์ทโฟนระหว่างขับขี่เลย

         อีกหนึ่งอันตรายคือกรณีประสบอุบัติเหตุ จริงอยู่ปัจจุบันยังไม่มีปุ่มขอความช่วยเหลือหรือไฟฉุกเฉินที่เปิดผ่านทัชสกรีน แต่ในอนาคตหากมีการย้ายฟังก์ชันนี้ลงสู่ทัชสกรีน อาจทำให้เมื่อประสบเหตุเข้าจริงๆ ผู้ใช้งานอาจไม่สามารถสั่งการหรือเปิดใช้ได้อย่างสะดวก อาจทำให้การขอความช่วยเหลือติดขัดจนเป็นอันตรายได้

         สุดท้ายที่ชวนให้ตั้งคำถามไม่แพ้กันคือ แนวโน้มการตลาดของบริษัทรถยนต์ จากข่าวการเปิดระบบอุ่นเบาะบนรถ BMW ที่การใช้งานจำเป็นต้องสมัครสมาชิกเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน แล้วจึงสามารถเปิดใช้งานจากหน้าจอทัชสกรีน ทั้งที่ความจริงฟังก์ชันนี้ได้รับการติดตั้งควบคู่ภายในรถและควรเปิดให้ใช้งานตั้งแต่ต้น

         สิ่งนี้เองนำไปสู่การตั้งคำถามว่าหากระบบควบคุมทุกชนิดถูกย้ายไปผูกกับทัชสกรีนจริง ฟังก์ชันพื้นฐานเหล่านี้จะถูกเปิดให้ใช้งานผ่านระบบจ่ายรายเดือนแบบเดียวกันหรือไม่? เมื่อนี่เป็นระบบพื้นฐานที่มีความจำเป็นต่อรถยนต์ทุกคัน ซึ่งอาจเป็นช่องทางใหม่ในการสร้างกำไรของบริษัทรถยนต์

         ทั้งยังนำไปสู่การตั้งคำถามด้วยว่าถ้าลงท้ายแม้แต่ระบบเบรก คันเร่ง หรือพวงมาลัยถูกใช้ผ่านระบบทัชสกรีนจะเป็นอย่างไร?

         อย่างไรก็ตามแนวคิดในการตัดคันบังคับสำหรับเปิดใช้สัญญาณไฟเลี้ยวยังคงจำกัดเพียงไม่กี่เจ้า นี่จึงอาจไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลในเร็ววัน แต่ทาง Euro NCAP เองก็เป็นเพียงหน่วยงานประเมินความปลอดภัยที่ใช้สำหรับเพิ่มความน่าเชื่อถือ สิ่งเดียวที่พวกเขาทำได้คือลดคะแนนประเมินลง แต่ไม่มีอำนาจในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อห้ามหรือหยุดยั้งเรื่องนี้เช่นกัน

         คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจากนี้ทิศทางของระบบบังคับรถยนต์จะทำให้ทัชกสกรีนควบคุมส่วนใดได้บ้าง

         ที่มา

         https://www.gooinspection.com/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%9B-%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84/

         https://www.carscoops.com/2024/03/has-touchscreen-tech-gone-too-far-euro-ncap-thinks-so/

         https://www.lifewire.com/car-touchscreens-safety-ratings-8605508

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( จอสัมผัสกำลังเป็นปัญหา เมื่อยุโรปไม่เห็นด้วยกับทัชสกรีนบนรถ - โพสต์ทูเดย์ )
https://ift.tt/XlFOUB6
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "จอสัมผัสกำลังเป็นปัญหา เมื่อยุโรปไม่เห็นด้วยกับทัชสกรีนบนรถ - โพสต์ทูเดย์"

Post a Comment

Powered by Blogger.