Search

อุตฯ รถยนต์ ชี้ หนี้เสีย-เข้มปล่อยกู้ ฉุดยอดขายรถในประเทศ - PPTVHD36

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า สถานการณ์หนี้ครัวเรือนในช่วงที่ผ่านมากระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะสถาบันการเงินระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ จากความกังวลเรื่องหนี้เสีย รถยนต์จำนวนมากถูกยึดเพราะผู้ซื้อไม่สามารถผ่อนชำระได้

ผู้ว่าแบงก์ชาติ ยืนยัน ไม่ได้ดื้อรั้นที่จะยื้ออัตราดอกเบี้ย

สมาคมประกันชีวิตไทย คาดเบี้ยประกัน 67 โต 2-4% จากเทรนด์รักสุขภาพ

โดยในปีที่แล้วมีรถถูกยึดเข้าลานประมูลถึง 300,000 คัน และยังคงเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้ สะท้อนให้เห็นว่าลูกหนี้มีความสามารถในการผ่อนชำระหนี้น้อยลง

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

ตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ยอดปฏิเสธสินเชื่อรถยนต์อยู่ที่ประมาณ 50% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่สูงอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับนโยบายการปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบของธนาคารแห่งประเทศไทย กระทบกับการปล่อยสินเชื่อในทุกกลุ่มรถยนต์ โดยเฉพาะรถกระบะ เพราะผู้ซื้อส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ไม่มีหลักฐานทางการเงินที่มั่นคงจึงถูกปฏิเสธสินเชื่อจำนวนมาก

โดยสถิติจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์เดือนมกราคม 2567 หลังมีนโยบายปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศอยู่ที่ 54,814 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม 2566 ร้อยละ 16.42 ขณะที่รถจักรยานยนต์มียอดจำหน่าย 154,003 คัน ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 3.30

อย่างไรก็ตาม นายสุรพงษ์ ระบุว่า งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ซึ่งคาดว่าจะผ่านในเดือนพฤษภาคมนั้น น่าจะช่วยให้การลงทุนของภาครัฐดีขึ้น การใช้จ่ายในการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ก็น่าจะเริ่มดีขึ้น หากมีมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจทำให้คนมีรายได้มากขึ้น ความสามารถในการชำระหนี้ และความสามารถในการกู้ก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

จึงมองว่าภาพรวมยอดขายรถยนต์ภายในประเทศตลอดทั้งปีนี้น่าจะดีขึ้นจากปีที่แล้ว ประกอบกับในช่วงครึ่งปีหลัง หากธนาคารแห่งประเทศไทยจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ก็คาดว่าจะทำให้ความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ของประชาชนเพิ่มมากขึ้นด้วย

LPGA2024_22B LPGA2024_22B

TOP เศรษฐกิจ

วิดีโอยอดนิยม

เรื่องที่คุณอาจพลาด

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( อุตฯ รถยนต์ ชี้ หนี้เสีย-เข้มปล่อยกู้ ฉุดยอดขายรถในประเทศ - PPTVHD36 )
https://ift.tt/TMVoeip
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อุตฯ รถยนต์ ชี้ หนี้เสีย-เข้มปล่อยกู้ ฉุดยอดขายรถในประเทศ - PPTVHD36"

Post a Comment

Powered by Blogger.