แม้จะเป็นรถ SUV น้องเล็กของค่ายดาวสามแฉก แต่บอกเลยว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์ GLA200 ถือเป็นรถธงคันหนึ่งของค่ายเลยทีเดียว
ล่าสุดได้เวลาแต่งหน้าทาปาก แม้จะไม่ได้มากมายอะไร แต่สร้างความสดใหม่ขึ้นอย่างมาก พร้อมปรับให้เหลือรุ่นเดียว GLA 200 AMG Dynamic ราคาอยู่ที่ 2.58 ล้านบาท จัดทริปทดสอบให้กับสื่อมวลชน ได้นำข้อมูลมาให้แฟนานุแฟนได้รับทราบกัน
นัดเจอกันที่ศูนย์เตรียมรถยนต์ใหม่ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ถ.บางนา-ตราด ก.ม.30 เส้นทางทดสอบมุ่งหน้าไปจ.ระยอง รวมไปกลับประมาณ 300 ก.ม.
ก่อนออกเดินทางมีเวลาสำรวจรอบคัน เมอร์เซเดส-เบนซ์ GLA 200 AMG Dynamic มาภายใต้แนวคิด ‘DYNAMIC ALL THE WAY’ เป็นรถเอสยูวีขนาดกะทัดรัดที่ผสานความหรูหรา ความสะดวกสบาย และใช้งานได้ครอบคลุมทุกความต้องการ
ดีไซน์ภายนอก ตกแต่งแบบ AMG Line Package กระจังหน้า Diamond radiator grille และโลโก้ดาวสามแฉกขนาดใหญ่ตรงกลาง ตกแต่งรอบคันแบบ AMG bodystyling
อุปกรณ์กันกระแทกโครงหลังคาแบบ aluminium ให้ความรู้สึกผสมผสานระหว่างความสปอร์ตและหรูหรา ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตจาก AMG แบบ 5 ก้านคู่ ขนาด 19 นิ้ว พร้อม Sports brake
ภายในห้องโดยสาร ตกแต่งแบบ AMG Line Interior ดุดันแต่ยังแฝงไปด้วยความหรูหรา พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันหุ้มหนัง Nappa จอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ All-digital instrument display เชื่อมต่อกับหน้าจอแสดงผลบริเวณคอนโซลกลางขนาด 10.25 นิ้ว
เบาะนั่งแบบ Sport seats หุ้มหนัง ARTICO สลับกับ MICROCUT microfibre สีดำ ตกแต่งด้วยด้ายสีแดง เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมหน่วยบันทึกความจำ ระบบชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย ไฟเรืองแสงล้อมรอบห้องโดยสาร (Ambient lighting) ปรับได้กว่า 64 เฉด หลังคาพาโนรามิก ซันรูฟ เลื่อนเปิด-ปิดระบบไฟฟ้า
ขับกันคันละ 2 คน ขาไปให้น้องร่วมคันเป็นผู้ว่าการไปก่อน ส่วนตัวเองอ้อมไปนั่งที่เบาะหลัง เบาะนั่งสั้นไปนิด รองรับต้นขาได้ไม่เต็มที่ ดีว่าพื้นที่วางเท้ากว้างให้เหยียด ยื่นได้พอประมาณ
ถึงแม้หลังคาด้านหลังจะลาดลง แต่พื้นที่เหนือศีรษะมีให้มากพอ คลายความอึดอัดไปได้อย่างมาก เย็นฉ่ำด้วยช่องแอร์แยกซ้าย-ขวา
พร้อมออกเดินทาง สิ่งที่สัมผัสได้ตลอดการนั่งอยู่เบาะหลัง คือแม้จะมีความนุ่มอยู่พอประมาณ แต่สามารถรับรู้แรงสะเทือนจากช่วงล่าง หลุม บ่อ คอสะพาน หรือแม้แต่ร่องระหว่างถนน รวมถึงแรงเหวี่ยงเมื่อเปลี่ยนเลน หรือเข้าโค้ง
ได้เวลาขึ้นขับขากลับ แอบหวั่นใจเรื่องช่วงล่างอยู่บ้าง แถมมีผู้โดยสารเบาะหลังด้วย เพราะนั่งกันมา 3 คน เลยไปแบบเรื่อยๆ แต่แอบแซงรถช้าตลอดบนถ.มอเตอร์เวย์ เพียงแต่ไม่ได้ เค้นกำลัง หรือแซงแบบปรู๊ดปร๊าด กระชากพวงมาลัย
เจอถนนโล่งๆ ขอลองความเร็วปลายดูสักหน่อย เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง ขนาด 1.3 ลิตร เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ สูงสุด 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 7 จังหวะ
เข็มไมล์ไต่ขึ้นต่อเนื่อง วันนั้นไปสุดอยู่ที่ 180 ก.ม.ต่อช.ม. และยังมีให้เหยียบได้ต่อ ตัวเลข 210 ก.ม.ต่อช.ม. ตามสเป๊กที่ระบุไว้ว่าทำความเร็วได้สูงสุดน่าจะไม่เกินจริง
ช่วงเร่งแซงบางจังหวะ ต้องการเรียกกำลังมาใช้งานแบบด่วนๆ แนะนำให้ใช้แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย หรือแพดเดิล ชิพ มากกว่าการคิกดาวน์ เพราะกำลังมาเร็วกว่ามาก
เพราะจังหวะคิกดาวน์ เท่าที่ลองดูหลายครั้ง เหมือนเครื่องยนต์ใช้เวลาคิดอยู่แว้บหนึ่ง คือกำลังไม่ได้มาตามแรงกด ถ้าต้องการแซงบนถนน 2 เลนสวนควรเผื่อไว้ให้มากพอ จะได้ไม่ต้องมานั่งลุ้นให้เหนื่อยใจ
ช่วงล่าง เมื่อมานั่งตำแหน่งคนขับ ทั้งแรงเหวี่ยงและสั่นสะเทือน อาการไม่เหมือนที่นั่งเบาะหลัง ส่วนหนึ่งมาจากการที่ไม่ได้ขับเร็วแรง เพราะเข้าใจบุคลิกรถมาระดับหนึ่งแล้ว
ถึงจุดหมาย ขับไป 159 ก.ม. ทำความเร็วเฉลี่ย 91 ก.ม.ต่อช.ม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 8.2 ลิตร ต่อ 100 ก.ม. คำนวณแล้วอยู่ที่ 12.2 ก.ม.ต่อลิตร
ใครที่มองหารถอเนกประสงค์ขนาดกะทัดรัดไว้ใช้งาน โดยเฉพาะผู้ที่ชอบกิจกรรมกลางแจ้ง เมอร์เซเดส-เบนซ์ GLA 200 AMG Dynamic เป็นอีกหนึ่งทางเลือก พับเบาะหลังลงเรียบ เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้อีกมาก ใส่จักรยาน หรือเซิร์ฟบอร์ดได้สบายๆ กันไปเลย
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ
https://ift.tt/jB8Yw6d
รถยนต์
Bagikan Berita Ini
0 Response to "หลาก&หลายรถยนต์ - ลองของเบนซ์'จีแอลเอ200' เอสยูวีไซซ์เล็กแรงสะใจ - ข่าวสด"
Post a Comment