Search

กระแสอีวีแรง! แย่งแชร์รถกลุ่ม 1 ล้านบาท ฟอร์ด รับกระทบ 'เอเวอเรสต์' - PPTVHD36

ข่าว

เผยแพร่: 35

ฟอร์ด ประเทศไทย ยอมรับกระแสรถยนต์ไฟฟ้ามาแรง กระทบตลาดรถกลุ่มราคา 1 ล้านบาท รวมถึง ฟอร์ด เอเวอเรสต์ พร้อมทำวิจัยผู้บริโภคพบ 50% มีอีวีเป็นทางเลือก

นายรัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกระแสรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าสู่ตลาดในประเทศไทยในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา ยอมรับว่าผลิตภัณฑ์ของ ฟอร์ด อย่าง ฟอร์ด เอเวอเรสต์ (Ford Everest) ได้รับผลกระทบจากกระแสดังกล่าวอยู่บ้าง

'ฟอร์ด' ปรับขึ้นราคาทุกรุ่นสูงสุด 3 หมื่นบาท สรุปผลงานปี'66 ขึ้นท็อป 4

ราคาต่ำล้าน ! ประกาศปรับลดราคาถาวรรุ่น AION Y PLUS 490 Premium

เปิดประวัติ Chery Group แบรนด์รถจีนเตรียมบุกไทยในปี 2567

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการทำวิจัยตลาดถึงผลกระทบดังกล่าวของ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ จากกระแสรถยนต์ไฟฟ้า พบว่า ผู้ที่สนใจซื้อรถกระบะดัดแปลง (พีพีวี) มีทางเลือกในการตัดสินใจซื้อเปรียบเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าในสัดส่วน 50%

พร้อมกันนี้ความเข้มงวดของสถาบันการเงิน (ไฟแนนซ์) ที่เพิ่มเงินดาวน์ของผู้ที่ต้องการจะซื้อรถกระบะหรือรถกระบะดัดแปลง มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ

ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยที่มีผู้เล่นรายใหม่สัญชาติจีนลงสู่ตลาดจำนวนมากโดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) มีผลกระทบต่อรถยนต์กลุ่ม รถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) และ รถยนต์ที่มีระดับราคา 1 ล้านบาท ซึ่งมีทางเลือกที่เพิ่มขึ้นจากเดิม

นอกจากนั้น การเข้ามาของผู้เล่นแบรนด์จีน ถือเป็นการบ้านที่หนักของผู้เล่นรายเดิมและผู้เล่นรายใหม่ที่จะเข้ามาสู่ตลาด ด้วยเหตุผลในการตั้งราคาของผู้เล่นแบรนด์จีนทำให้ใครที่จะตั้งราคาจำหน่ายในรถยนต์รุ่นใดก็ตามจะต้องเป็นราคาที่สามารถแข่งขันได้ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศ โดยเฉพาะในแถบทวีป อเมริกา และ ยุโรป ปริมานความต้องการ (ดีมานด์) ของผู้บริโภคลดลงกว่า 50% เนื่องจากกลุ่มแรก ๆ ที่สนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเป็นกลุ่ม Early Adopter แต่ปัจจุบันนั้นเริ่มลดลงเพราะกลุ่มดังกล่าวซื้อไปแล้ว ประกอบกับราคาพลังงานในกลุ่มประเทศดังกล่าวของ น้ำมัน และ ไฟฟ้า ไม่แตกต่างกัน ผู้บริโภคเลยไม่ได้พิจารณาความจำเป็นในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าจากประเด็นดังกล่าว

เกรท วอลล์ มอเตอร์ กวาดยอดขายทั่วโลกทะลุ 1 ล้านคัน ต่อเนื่อง 8 ปีซ้อน

ขณะที่ ในประเทศญี่ปุ่นรถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนราว 5-6% ของตลาดรถยนต์รวมในประเทศเท่านั้น ด้านประเทศจีนมีสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ราว 30% ในช่วงที่ผ่านมา และทยอยลดลงเหลือ 20% ในปัจจุบัน ส่วนประเทศไทยถือเป็นตลาดที่มีความแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดอื่น ๆ ทั่วโลก ด้วยการกำหนดราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าถูกกว่ารถยนต์สันดาปภายใน ประกอบกับ ราคาพลังงานในประเทศไทย อัตราค่าไฟฟ้าราคาถูกกว่าน้ำมันมาก จึงเป็นกระแสตอบรับของผู้บริโภคที่ดีและเป็นกระแสที่ไม่เหมือนตลาดใดในโลก

นายรัฐการ กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะไปต่อได้ขนาดไหนต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคซึ่งถ้าใช้งานในเขตเมืองจะตอบโจทย์กับความเหมาะสมของระบบโครงสร้างพื้นฐานกับปริมาณรถ ส่วนหากใช้งานต่างจังหวัดหรือใช้งานระหว่างเมืองผู้บริโภคอาจเกิดความรู้สึกต่อระบบโครงสร้างพื้นฐาน โดยมองว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะอยู่ที่ราว 1 แสนคัน

2023 PPTV Top News_B 2023 PPTV Top News_B
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( กระแสอีวีแรง! แย่งแชร์รถกลุ่ม 1 ล้านบาท ฟอร์ด รับกระทบ 'เอเวอเรสต์' - PPTVHD36 )
https://ift.tt/QmSwfWN
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "กระแสอีวีแรง! แย่งแชร์รถกลุ่ม 1 ล้านบาท ฟอร์ด รับกระทบ 'เอเวอเรสต์' - PPTVHD36"

Post a Comment

Powered by Blogger.