Search

ค่ายญี่ปุ่นส่งไฮบริดท้ารบจีน “ฮอนด้า” ลุยขี้นไลน์ผลิตอีวี | ประชาชาติธุรกิจ | LINE TODAY - LINE TODAY Thailand

พรีอุสอีวี

ส่องรถใหม่ปีมังกรทอง ค่ายญี่ปุ่นหลังได้นายกเศรษฐาหนุนหลังคึกคักผิดหูผิดตา เตรียมส่งรถใหม่ลุยตลาด “โตโยต้า”ยังมั่นใจเทคโนโลยีไฮบริดส่ง “พริอุส” และ “เอทีฟ ไฮบริด” กวาดยอดตั้งแต่ต้นปี “ฮอนด้า” ชูธงแบรนด์ญี่ปุ่นเจ้าแรกเข็น e:N1 ท้ารบ EV จีน จับตาน้องใหม่ “จีเอซี-ฉางอาน-เชอรี่” หลังรัฐคลอดมาตรการอุดหนุน EV 3.5 ดันรถใหม่ทะลักทุกโชว์รูมวงการชี้ตลาดรถยนต์ปี 2567 เดือด ดันทั้งปีแตะ 8.5 แสนคัน

ตลาดรถยนต์ 2566 ที่หดตัวต่อเนื่องมาทั้งปีทำตัวเลข 11 เดือนได้เพียง 7 แสนกว่าคัน และประเมินกันทั้งปีไม่ถึง 8 แสนคันนั้น ถือเป็นแรงผลักดันสำคัญในการทำตลาดให้กับผู้ประกอบการในปีมังกรทองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมถึงตลาดปีนี้ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นแน่ โดยเฉพาะแบรนด์ญี่ปุ่นที่ปล่อยให้แบรนด์ EV จีน ฟาดส่วนแบ่งตลาดไปแล้วสูงถึง 10% ดังนั้นหลังจากนี้จะได้เห็นการปรับกระบวนทัพของกลุ่มรถยนต์สันดาปชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ

โตโยต้าลุยไฮบริดเต็มสูบ

นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า หลังโตโยต้าประกาศกลยุทธ์ของ Hilux multiple pathway เป้าหมายก็คือการรุกตลาดด้วยรถพลังงานทางเลือกที่หลากหลาย ล่าสุดได้นำกระบะไฮลักซ์มาจัดแสดงและให้สื่อมวลชนได้สัมผัสเป็นการเรียกน้ำย่อย เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทั้ง Hilux e (กระบะไฟฟ้า), Hilux FCEV (กระบะไฮโดรเจน) และ Hilux HEV (กระบะไฮบริด) พร้อมให้ได้ลองทดสอบกันด้วย ซึ่งโตโยต้ามั่นใจว่ารถทุกรุ่นพัฒนาไปแล้วกว่า 90% พร้อมเปิดตัวทำตลาดทันที

แต่ทั้งนี้ต้องรอดูความพร้อมและความต้องการของตลาดทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าแต่ละประเทศมีรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย ที่แน่ ๆ รถไฮลักซ์ แชมป์ เพิ่งเปิดตัวไป แม้ยอดขายจะยังไม่เดินเท่าที่ควร มั่นใจว่าปี 2567 ได้ลุ้นสนุกว่าโตโยต้าจะเข็นรถรุ่นนี้ยังไงต่อ รวมถึงไฮลักซ์ รีโว่ และฟอร์จูนเนอร์ น่าจะมีการใส่ลูกเล่นเข้ามาทั้งตัวสเปเชียลเอดิชั่น หรืออาจจะได้เห็นเทคโนโลยี ไมลด์ ไฮบริด ก็เป็นได้

“อีกรุ่นที่พร้อมส่งลงตลาดคือ โตโยต้า พริอุส ไฮบริด ซึ่งนำมาโชว์ตัวตั้งแต่ช่วงงานมอเตอร์โชว์ในเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ถือว่าใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด” นายยามาชิตะกล่าว

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทมีแผนจะเปิดตัวและทำตลาดรถรุ่นนี้อย่างแน่นอน โดยจะเป็นการนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อทำตลาดก่อน ซึ่งไม่น่าจะเป็นจำนวนที่เยอะมาก เนื่องจากปัญหาเรื่องภาษีนำเข้า ส่วนแผนจะผลิตประกอบรถรุ่นนี้ในประเทศไทยหรือไม่นั้น ยังไม่มีการยืนยัน

และอีกรุ่นที่ถูกเลื่อนมาจากปี 2566 คือ อีโคคาร์ยอดนิยมอย่าง โตโยต้า เอทีฟ ตามแผนเดิมจะมีไฮบริดเข้ามาทำตลาด แต่เนื่องจากยอดขายยังไปได้สวย ทำให้แผนงานดังกล่าวถูกยืดออกมา และปีนี้อาจจะได้เห็นรถรุ่นนี้ออกมาทำตลาดฟาดกับรถยนต์ขนาดเล็กจากจีน

“ปีนี้สนุกแน่ ๆ อีกคันที่ได้เวลาอัพเกรดความสดใหม่หลังจากกวาดยอดขายในกลุ่มครอสโอเวอร์มาพอสมควร กับโตโยต้า โคโรลล่า ครอส ไมเนอร์เชนจ์ ที่จะมีการอัพเกรดความสดใหม่ ทำกระจังหน้าให้เพียวลง แถมอาจจะมีลุ้นเพิ่มทางเลือกส่งเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เข้ามาเอาใจสายซิ่งด้วย ส่วนรถตู้ มาเจสตี้ ประตูสไลด์ 2 ด้าน ต้องเอามาเสริมช่วงกลาง ๆ ปี เพิ่มความเป็นเอ็มพีวี พรีเมี่ยมให้มากขึ้น ขณะที่คัมรี่ ใหม่ ฝั่งอเมริกาเปิดตัวไปแล้ว บ้านเรายังต้องรอลุ้น”

ฮอนด้าคลอด EV ในไทยเจ้าแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังออกมาประกาศเลื่อนแผนการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% ซึ่งกำหนดในปี 2566 ที่ผ่านมา แต่ติดข้อจำกัดบางประการทำให้ต้องเลื่อน ล่าสุด นายฮิเดะโอะ คาวาซากะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดเผยว่า ฮอนด้าพร้อมเปิดสายการผลิต Honda e:N1 ยนตรกรรมเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% โรงงานฮอนด้า สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี และรถรุ่นนี้ทำให้ฮอนด้ากลายเป็นแบรนด์รถยนต์ญี่ปุ่นหลักที่เริ่มเดินสายการผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยภายในไตรมาสแรกของปี 2567 จะเริ่มมีความชัดเจนถึงรูปแบบการจัดจำหน่ายมากขึ้น

“ส่วนรถยนต์นั่งน้องเล็ก ฮอนด้า ซิตี้ ที่เปิดตัวมาพักใหญ่ น่าจะได้เห็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์”

ซูซูกิ เล็งไมลด์ไฮบริด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แม้นายใหญ่ค่ายนิสสันจะออกมายืนยันว่า จากนี้เป็นเวลา 1- 2 ปี ไม่น่าจะได้เห็นนิวโมเดลจากแบรนด์นิสสัน และยังขอเวลาบริหารจัดการงานหลังบ้านก่อน แต่นิสสันก็ยังเดินหน้าทำตลาดนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์, นาวาร่า, เทอร์ร่า และรถอีโคคาร์อย่าง อัลเมร่า ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่สามารถเข้าถึงใจลูกค้า ขณะที่แบรนด์มาสด้า ก็ยังตอกย้ำด้วยอาวุธเดิม ๆ และอาจจะมีมาสด้า 6

ส่วนที่น่าจับตาคือ ซูซูกิ ปี 2567 น่าจะได้เห็น XL7 รุ่นสมาร์ทไฮบริด หลังจากก่อนนี้เปิดตัว เออร์ติก้า ไฮบริด ไปแล้ว เชื่อว่ามอเตอร์โชว์มีนาคมนี้น่าจะได้เห็น ส่วนรถยอดขายฮีโร่ อย่าง ซูซูกิ สวิฟท์ โฉมใหม่ที่เพิ่งเตรียมเปิดตัวในญี่ปุ่น กับเทคโนโลยีไมลด์ ไฮบริดนั้น บ้านเราต้องลุ้น

เช่นเดียวกับแบรนด์มิตซูบิชิ แม้ปี 2566 จะเพิ่งเปิดตัวปิกอัพ ไทรทัน แต่ยังไม่เปรี้ยง ปีนี้ก็ต้องลุ้นกันต่อจะได้เห็นรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ หรือรถพีพีวี อย่าง มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต มาต่อยอดหรือไม่ รวมถึงเอ็กซ์แพนเดอร์ ไฮบริด ที่เล็งใช้พื้นที่โรงงานแหลมฉบังขึ้นไลน์ประกอบ

ค่าย EV จีนเริ่มขึ้นไลน์ผลิต

ข้ามฟากมาฝั่ง EV ที่สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดโดยเฉพาะปี 2566 ที่ผ่านมา ปีนี้กระหน่ำแน่ เพราะ 3-4 แบรนด์ใหญ่ภายใต้มาตรการอุดหนน EV3.0 จะต้องเริ่มผลิตในประเทศ ออกสตาร์ตตั้งแต่ต้นปีกับค่ายเกรท วอลล์ มอเตอร์ พร้อมเปิดไลน์ผลิต ORA Good Cat จะออกจากสายการผลิตครั้งแรก พร้อมส่งมอบให้กับคนไทยภายในเดือนมกราคม 2567 เป็นต้นไป

ตามมาด้วย MG ภายในไตรมาสแรกของปีนี้น่าจะได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้า MG 4 คลอดออกจากสายการผลิตในประเทศไทย โดยนายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า MG ยังคงมองหารถ EV โมเดลใหม่ ๆ เข้ามาเสิร์ฟให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าไทยอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ค่าย NETA เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้เริ่มทดลองผลิตรถยนต์ NETA VII (เนต้า วีทู) รถรุ่นใหม่ ไมเนอร์เชนจ์ของรุ่นพี่ NETA V โดยมีแผนจะเปิดตัวในปีหน้า แล้วเพิ่มไลน์อัพสินค้ากับรถเอสยูวีที่มีขนาดใหญ่ขึ้น อย่าง NETA X (เนต้า เอ็กซ์) เข้ามาทำตลาดด้วย

กระโดดมาที่เจ้าตลาดรถ EV แบรนด์ BYD ที่ผู้บริหารยืนยันว่า ปี 2567 ต้องมีสินค้าใหม่ แต่จะเป็น EV ไซซ์เล็กอย่างที่หลายคนคาดการณ์ไว้หรือไม่ อาทิ BYD Seagull นั้นยังต้องลุ้น

อีกรุ่นคือ ซีดานหรูอย่าง BYD Han EV Series อาจจะได้เห็น BYD นำเข้ามากินส่วนแบ่งในตลาดบน หรือแม้แต่รถ MPV DEZA ที่มาโชว์ตัวไปแล้ว

ทัพจีนระลอก 2 กระหึ่ม

สำหรับทัพ EV จีนระลอก 2 ต้องจับตาค่ายฉางอัน ที่เพิ่งเปิดตัวและทำตลาดไปในช่วงโค้งท้ายของปี 2566 ที่ผ่านมา กับรถยนต์ 2 รุ่น คือ Deepal S07 และ Deepal L07 แถมทีมผู้บริหารยังทิ้งท้ายก่อนปิดปีว่า ปี 2567 ฉางอาน เตรียมเปิดตัวแบรนด์หรู อย่าง Avatr 11 (อา-วา-ตาร์-หนึ่ง-หนึ่ง) เป็นที่แน่นอน และอาจจะมีอีก 1 แบรนด์มาเสริม รวมถึงมีอีก 1 รุ่น ยังไม่สรุปว่าจะเป็นแบรนด์ใด ขณะที่ GAC AION ส่ง AION Y ทำตลาดไปแล้ว ประกาศชัดเจนว่าจะมีอีก 2 รุ่น

อีกค่ายที่มาช้าแต่มาแน่ เชอรี่ กรุ๊ป (CHERY) ไตรมาสแรกปีนี้เตรียมเปิดตัว
แบรนด์อย่างเป็นทางการ และพร้อมส่งรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ OMODA ออกสู่ตลาดก่อน

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ค่ายญี่ปุ่นส่งไฮบริดท้ารบจีน “ฮอนด้า” ลุยขี้นไลน์ผลิตอีวี | ประชาชาติธุรกิจ | LINE TODAY - LINE TODAY Thailand )
https://ift.tt/W5zSnpk
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ค่ายญี่ปุ่นส่งไฮบริดท้ารบจีน “ฮอนด้า” ลุยขี้นไลน์ผลิตอีวี | ประชาชาติธุรกิจ | LINE TODAY - LINE TODAY Thailand"

Post a Comment

Powered by Blogger.