- ขณะที่บริษัท Chery Automobile ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ของจีนอีกราย ก็แสดงความสนใจลงทุนในไทย และวางแผนเจาะตลาดไทยภายในต้นปีหน้า (2567)
- นอกจากนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รอยเตอร์ยังรายงานด้วยว่า บริษัทผลิตรถสัญชาติจีนอีกค่าย ได้แก่ Geely มีแผนเบื้องต้นในการเข้าสู่ตลาดไทย รวมทั้งการเลือกรุ่นรถยนต์เพื่อนำเข้า และวางแผนผลิตรถยนต์ในท้องถิ่นด้วย
ทั้งนี้ สามผู้ผลิต ได้แก่ Chongqing Changan Automobile, GAC Aion และ Chery Automobile ไม่ได้ตอบคำถามของรอยเตอร์ต่อประเด็นรายละเอียดแผนการลงทุนในไทย
ความนิยมรถยนต์ EV เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
รอยเตอร์วิเคราะห์ว่า รถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่เข้าสู่ตลาดไทยหลายรุ่น อาจจะช่วยเพิ่มความนิยมรถยนต์ไฟฟ้าในไทย โดยปัจจุบัน ไทยเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ข้อมูลของบีโอเอระบุว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 นี้ มีรถยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียนในไทยกว่า 31,000 คัน ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนในปีที่ผ่านมา (2565) กว่าสามเท่า นอกจากนี้ ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ระบบสันดาปยังมีราคาต่างกันน้อยลงด้วย โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะเงินอุดหนุนจากรัฐบาลไทยนั่นเอง
ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Ora Good Cat ของบริษัท Great Wall Motor เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในไทยเมื่อปี2565 โดยรุ่นราคาถูกที่สุดของรถดังกล่าว มีราคาอยู่ที่ราว 828,500 บาท ขณะที่รถ EV รุ่น NETA V ของบริษัท Hozon New Energy Automobile มีราคาที่ประมาณ 549,000 บาท อ้างอิงจากเว็บไซต์ของทั้งสองบริษัท
หากเทียบกับราคารถยนต์ระบบสันดาปแล้วนับว่าราคารถยนต์ EV ดังกล่าวข้างต้นใกล้เคียงและแข่งได้กับรถระบบสันดาปรุ่นยอดนิยมของบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น อาทิ โตโยต้า (Toyota) รุ่น Corolla Altis มีราคาอยู่ที่ 894,000 บาท ขณะที่รถยนต์รุ่น Yaris Ativ มีราคาอยู่ที่ 549,000 บาท เป็นต้น
ข้อมูลอ้างอิง
อ่านบทความและอื่น ๆ ( อัปเดตโครงการลงทุนบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจีน สานฝันดันไทยเป็นฮับผลิตรถ EV - ฐานเศรษฐกิจ )https://ift.tt/4mOdPjM
รถยนต์
Bagikan Berita Ini
0 Response to "อัปเดตโครงการลงทุนบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจีน สานฝันดันไทยเป็นฮับผลิตรถ EV - ฐานเศรษฐกิจ"
Post a Comment