ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดมุมมองเหรียญสองด้าน แม้ว่ายอดจองในงาน Motor Show 2023 จะสวยงามแต่ยังมีปัจจัยที่ต้องระวัง ส่วนประมาณการตัวเลขรวมยังคงเดิม
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยข้อมูลที่ต้องจับตาของอุตสาหกรรมยานยนต์หลังสิ้นสุดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 หรือ มอเตอร์โชว์ 2023 (Motor Show 2023) ว่า แม้ว่าภาพรวมการจัดงาน มอเตอร์โชว์ 2023 จะมียอดจองรวมภายในงานมีตัวเลขสวยงามที่ 42,885 คันนั้น
Motor Show 2023 : 3 แบรนด์จีนในงานมอเตอร์โชว์เบียดแบรนด์หลักหลุดตาราง
ขนส่งเริ่มอิ่มตัว ! กระทบตลาดกระบะเดือน ก.พ. หดตัวแรง สวนทางรถนั่งโต
Motor Show 2023 : สรุปยอดจอง มอเตอร์โชว์ 2023 โต 35.5% 4.59 หมื่นคัน
ด้านหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความคึกคักของตลาดรถยนต์ในประเทศไทยในช่วงเวลาการจัดงาน แต่อีกด้านหนึ่ง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงมีมุมมองระมัดระวังต่อภาพตลาดรถยนต์โดยรวมในประเทศทั้งปี 2566 นี้ สะท้อนจากประเด็นข้อสังเกต ดังต่อไปนี้
1.ตลาดรถยนต์หลักของไทยกลุ่มที่ยังใช้น้ำมัน ยังคงแสดงให้เห็นถึงทิศทางการฟื้นตัวที่ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติอยู่ พิจารณาจากตัวเลขยอดจองรถยนต์รวมหลังหักรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) เกือบหมื่นคันออกแล้ว เหลือรถยนต์กลุ่มหลักที่ใช้น้ำมันเพียง 33,651 คัน ซึ่งแม้จะเพิ่มขึ้นจากปี 2565 ช่วงที่มีการระบาดหนักของโควิด ที่ปิดยอดจองรถกลุ่มนี้ได้เพียง 28,812 คัน ทว่าหากเทียบกับยอดจองงานเดียวกันในปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิดที่มียอดจองรถยนต์กลุ่มนี้สูงถึง 37,769 คันแล้ว ก็นับว่ายังห่างกันอยู่ระดับหนึ่ง
2.ยอดจองรถหรูยังคงส่งสัญญาณที่ปะปน โดยบางค่ายมียอดจองเพิ่มขึ้น ขณะที่บางค่ายมียอดจองลดลง ทั้งนี้น่าจะขึ้นอยู่กับจังหวะในการเปิดตัวรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ BEV ของแต่ละค่าย ซึ่งมีทั้งค่ายที่เปิดตัวไปก่อนงานและค่ายที่อยู่ระหว่างเตรียมเปิดตัวหลังงาน นอกจากนี้ กลุ่มผู้ซื้อรถยนต์หรูบางส่วนน่าจะไปจองซื้อรถยนต์ BEV ของบางค่ายรถที่ไม่ได้เข้าร่วมงานแทน ซึ่งก็จะกลายเป็นมาดึงยอดจองของกลุ่มรถหรูบางส่วนไป
3.ค่ายรถยนต์ชั้นนำบางค่ายยอดขายยังกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มรถราคาย่อมเยา แม้บางค่ายรถจะสามารถรับจองรถยนต์ราคาระดับบนได้ดี ซึ่งแม้ว่าส่วนหนึ่งจะเป็นเพราะการใส่ออปชั่นเสริมมาให้อย่างคุ้มค่า และบางส่วนจะเป็นเพราะการจัดโปรโมชั่นราคาที่ดึงดูดได้อย่างน่าสนใจ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคโดยรวมที่ยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังคงอยู่ในช่วงของการฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด ขณะที่เศรษฐกิจในต่างประเทศก็ยังมีความไม่แน่นอนสูง
จากข้อสังเกตดังกล่าว ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงมองว่า สภาพตลาดรถยนต์โดยรวมในปีนี้ ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องติดตาม ที่สำคัญคือการฟื้นตัวของกำลังซื้อผู้บริโภคโดยเฉพาะบางกลุ่มที่มีความเปราะบางอยู่ จากหนี้ที่สูงและเป็นช่วงที่อัตราดอกเบี้ยในระบบการเงินไทยยังมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น รวมไปถึงความสามารถในการผลิตเพื่อส่งมอบรถยนต์ BEV ได้ตามจำนวนที่รับจอง หลังตัวเลขในงาน Motor Show เริ่มแสดงให้เห็นถึงทิศทางความสนใจต่อรถยนต์ BEV ที่มีมากขึ้น ซึ่งก็จะมีผลต่อยอดขายรถยนต์รวมทั้งประเทศในปีนี้ ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จะยังคงประมาณการเดิมของยอดขายรถยนต์ในประเทศปีนี้ไว้ที่ 865,000-895,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 1.8%-5.4% จากปี 2565
เรื่องที่คุณอาจพลาด
วิดีโอยอดนิยม
https://ift.tt/0LjIteo
รถยนต์
Bagikan Berita Ini
0 Response to "จับตา 3 ปัจจัย ตลาดรถยนต์หลังสิ้นสุด มอเตอร์โชว์ 2023 - PPTVHD36"
Post a Comment