Search

ไฟแนนซ์เข้มยอดรถใหม่ทรุด สะเทือนซัพพลายรถมือสองดันราคาพุ่ง - ประชาชาติธุรกิจ

วิชัย สุวรรณศิลา นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว
วิชัย สุวรรณศิลา

ขายรถมือสองฟื้น หลังครึ่งปีแรกราคา หลังแบงก์สางปัญหาหนี้เสียสำเร็จ ร่วงหนัก ชี้ชัดผลกระทบหลายเด้ง ทั้งเศรษฐกิจขาลง สถาบันการเงินเข้ม หนี้เสียพุ่ง รถใหม่ปรับราคาทำตลาดป่วน ด้านนายกสมาคมผู้ประกอบการรถใช้แล้ว ฟันธง ครึ่งปีหลังตลาดฟื้น มั่นใจยอดขายพุ่ง

นายวิชัย สุวรรณศิลา นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เปิดเผยถึงภาพรวมของตลาดรถมือสองในปัจจุบันว่า มีแนวโน้มฟื้นตัว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์มือสองได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากภาวะความเข้มงวดของสถาบันการเงิน เนื่องจากมีอัตราหนี้เสียค่อนข้างสูง ซึ่งส่งผลกระทบมาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 ตลาดรถยนต์ใช้แล้วมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน เป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ค่อย ๆ ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป อีกทั้งสถาบันการเงินเริ่มผ่อนคลายความตึงเครียดและเริ่มปล่อยสินเชื่อมากขึ้น โดยมีการเร่งช่วยลูกหนี้ในการปรับโครงสร้างหนี้ ทำให้คุณภาพของสินเชื่อปรับดีขึ้น และยังช่วยลดโอกาสหนี้เสียให้น้อยลง

รวมถึงราคาจำหน่ายรถยนต์มือสองเริ่มนิ่ง ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับผู้ประกอบการและผู้บริโภค

“แนวโน้มของตลาดตอนนี้ถือว่าเป็นโอกาสดีมาก ๆ ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เนื่องจากราคารถยนต์มือสองเริ่มนิ่งแล้ว หลังจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา ราคาจำหน่ายของรถยนต์มือสองได้ปรับลดลงไปค่อนข้างมาก ทั้งผลจากเศรษฐกิจ สินเชื่อเข้มงวด และการลดราคาขายรถอีวี แต่วันนี้สถานการณ์ทุกอย่างเริ่มนิ่ง ทุกอย่างกำลังเข้าสู่ภาวะปกติ คนเริ่มกลับมามองหารถยนต์มือสอง เนื่องจากมีความคุ้มค่ามากกว่านั่นเอง”

นายกสมาคมยังได้ตอกย้ำความชัดเจนว่า ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 นี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับตลาดรถยนต์มือสองโดยเฉพาะ แม้ว่าภาพรวมตลาดรถยนต์ใหม่ป้ายแดงจะมียอดขายที่ลดลง แต่ในส่วนของตลาดมือสองไม่ได้รับผลกระทบ

ทั้งยังมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคที่ไม่มีความสามารถขยับไปซื้อรถใหม่ป้ายแดงได้ จะหันกลับมามองรถยนต์มือสองไว้ใช้งานแทน อีกทั้งสถาบันการเงิน ไฟแนนซ์เริ่มผ่อนคลายความเข้มงวด และสามารถบริหารจัดการด้วยกลไกทางการเงิน ทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ เริ่มดีขึ้น

และมีการคาดการณ์ว่า ราว ๆ ปลายปีนี้ หรือต้นปี 2568 นั้น ราคารถยนต์มือสองน่าจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นผลมาจากในปีนี้ยอดขายรถใหม่ป้ายแดงน้อยลง ทำให้ไม่มีรถไหลเข้าไปสู่ตลาดรถยนต์มือสองนั่นเอง

“วันนี้แบงก์มีกลไกของเขา เพื่อเข้ามาสู้กันในตลาดรถมือสอง เพราะถือเป็นตลาดหลักที่ทำกำไรให้เขา โดยขณะนี้ได้มีการเคลียร์หนี้เสีย หรือ NPL และผมเชื่อว่าในช่วงไตรมาสแรกและไตรมาสสองของปีหน้า รถยนต์มือสองจะขาดตลาด เนื่องจากปีนี้ยอดขายรถใหม่ลดลงไปค่อนข้างมาก ทำให้ไม่มีรถหมุนเวียนเข้าสู่ตลาด และจะทำให้ราคาขายรถมือสองสูงขึ้นอีกนั่นเอง”

ขณะนี้จึงถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้บริโภคที่มีความต้องการใช้รถยนต์ เพราะจะได้รถมือสองที่ราคาน่าสนใจ ได้รถที่มีคุณภาพดีผ่านการใช้งานมาไม่เยอะ ที่สำคัญผู้บริโภคที่มองเห็นความคุ้มค่า คุ้มเงิน คุ้มราคาของการซื้อรถยนต์ใช้แล้ว ยังมีอยู่ แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

เช่นเดียวกับ นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โยรัชดา จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์มือสองยังถือเป็นตลาดที่น่าสนใจและดึงดูดของสถาบันการเงิน บริษัทไฟแนนซ์ โดยที่ผ่านมาแม้ว่าตลาดจะได้รับผลกระทบจากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และสภาพเศรษฐกิจ ทำให้ตลาดชะงักไปในช่วงที่ผ่านมา วันนี้ทุกอย่างเป็นไปในทิศทางบวกและราคาจำหน่ายรถยนต์มือสองมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องด้วย และปัจจุบันพบว่าคนซื้อรถยนต์มือสองด้วยเงินสดมีจำนวนมากขึ้นด้วย

ด้านนายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ประธานจัดงาน “ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2024” กล่าวว่า ปัจจัยที่ไม่สามารถประมาณมูลค่าตลาดรถยนต์ใช้แล้วได้ เนื่องจากตัวเลขการซื้อขายมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างถี่ มีการขยับค่อนข้างมากกว่ารถใหม่ป้ายแดง แต่คาดว่าปัจจุบันมีปริมาณการซื้อขายรถยนต์ใช้แล้วจะสูงกว่ายอดขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงอยู่ 1 เท่าตัว แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาตลาดรถมือสองจะได้รับผลกระทบทำให้ยอดขายชะงัก แต่เชื่อว่านั่นเป็นเพียงผลกระทบเพียงชั่วขณะเท่านั้น

ทั้งนี้ เชื่อว่าการจัดงานฟาสต์ ออโต โชว์ ปีนี้เป็นปีที่ 12 จะสามารถช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ในช่วงกลางปีได้เป็นอย่างดี อีกทั้งผู้ที่ตัดสินใจซื้อรถภายในงานยังได้รับประกันซื้อคืน ยังสร้างความมั่นใจด้วยการรับประกันซื้อคืน 100% หากรถมือสองที่ซื้อในงานผิดเงื่อนไขที่กำหนดไว้ใน 5 ข้อ คือ ไม่ไฟไหม้ ไม่จมน้ำ ไม่ตัดต่อ ไม่ชนหนัก และไม่สามารถจดทะเบียนได้ถูกต้องตามกฎหมาย และการออกใบรับประกัน ระบุคุณภาพเกรดของรถยนต์ใช้แล้วทุกคันภายในงาน

“ปัจจุบันถือว่าสถานการณ์เริ่มทรงตัว ราคารถมือสองเริ่มนิ่ง และตลาดมีโอกาสเติบโตที่ประมาณ 4-5% อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการซื้อรถใหม่ป้ายแดง หรือรถมือสอง ไม่ควรมองแค่เรื่องงบประมาณ แต่ต้องเลือกให้ตรงกับวัตถุประสงค์การใช้งานด้วย

สำหรับงาน “ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2024” มีทั้งรถใหม่ป้ายแดง รถมือสอง และรถอีวี มาจัดแสดง ระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 ณ ไบเทค บางนา เข้าชมฟรี

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ไฟแนนซ์เข้มยอดรถใหม่ทรุด สะเทือนซัพพลายรถมือสองดันราคาพุ่ง - ประชาชาติธุรกิจ )
https://ift.tt/0LgcbOZ
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ไฟแนนซ์เข้มยอดรถใหม่ทรุด สะเทือนซัพพลายรถมือสองดันราคาพุ่ง - ประชาชาติธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.