Search

ค่ายรถยนต์จีน ตั้งเป้าบรรลุส่วนแบ่งตลาดโลก 33% ปี 2030 กูรูแนะปรับตัว - thestandard.co

AlixPartners บริษัทที่ปรึกษาชื่อดัง เปิดเผยรายงานฉบับล่าสุดเกี่ยวกับตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์จีนที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (27 มิถุนายน) โดยพบว่า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนน่าจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในตลาดต่างประเทศ และสามารถขยายส่วนแบ่งตลาดแตะระดับ 33% ภายในปี 2030

การเติบโตส่วนใหญ่จากการคาดการณ์ส่วนแบ่งตลาด 21% ในปีนี้ คาดว่าจะเกิดขึ้นนอกประเทศจีน โดยยอดขายนอกประเทศจีนคาดว่าจะเติบโตจาก 3 ล้านในปีนี้เป็น 9 ล้านภายในปี 2030 คิดเป็นการเติบโตจาก 3% เป็น 13% ของส่วนแบ่งการตลาดภายในสิ้นทศวรรษนี้

การขยายตัวอย่างรวดเร็วของผู้ผลิตรถยนต์ในจีนเป็นข้อกังวลที่เพิ่มขึ้นสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก เนื่องจากหลายคนกลัวว่ารถยนต์ที่ผลิตในจีนที่มีราคาถูกกว่าจะเข้ามาทุ่มตลาดจนส่งผลเสียต่อตลาดโดยรวม รวมถึงทำให้เกิดการตัดราคารถยนต์กันเอง โดยเฉพาะในหมู่รถยนต์ไฟฟ้า (EV)

ทั้งนี้ AlixPartners คาดว่า แบรนด์ EV สัญชาติจีนจะสามารถเติบโตในทุกตลาดทั่วโลก ยกเว้นตลาดในญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือ รวมถึงสหรัฐอเมริกา ซึ่งมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะมีความเข้มงวดมากขึ้น และมีการประกาศจัดเก็บอัตราภาษี 100% สำหรับ EV นำเข้าของจีน

Mark Wakefield ผู้นำระดับโลกด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ AlixPartners ชี้ว่า “จีนเป็นผู้พลิกโฉมอุตสาหกรรมรายใหม่ โดยสามารถผลิตยานพาหนะและนำจำหน่ายสู่ท้องตลาดได้เร็วกว่า ถูกกว่า มีครบทั้งเทคโนโลยีและการออกแบบขั้นสูง ตลอดจนกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น”

ทั้งนี้ ในอเมริกาเหนือ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนได้รับการคาดการณ์ว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 3% เท่านั้น ขณะที่ตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอเมริกาของรถยนต์จีนส่วนใหญ่อยู่ในเม็กซิโก โดยที่ 1 ใน 5 ของรถยนต์คาดว่าจะเป็นแบรนด์จีนภายในปี 2030 ขณะที่ในภูมิภาคหลักอื่นๆ ส่วนใหญ่ของโลก AlixPartners รายงานว่า ส่วนแบ่งตลาดของผู้ผลิตรถยนต์จีนคาดว่าจะเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยพื้นที่เหล่านั้นรวมถึงอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา 

ขณะที่ EV สัญชาติจีนในตลาดจีนก็คาดว่าจะเติบโตสร้างส่วนแบ่งตลาดจาก 59% เป็น 72% โดยรายงานระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์รุ่นเก่า เช่น General Motors ได้สูญเสียจุดยืนที่สำคัญในจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศของจีนและบริษัทต่างๆ เช่น BYD, Geely และ NIO

ในยุโรป Andrew Bergbaum ผู้นำร่วมระดับโลกด้านการปฏิบัติงานด้านยานยนต์และอุตสาหกรรมของ AlixPartners กล่าวว่า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ยานยนต์จีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสองเท่าจาก 6% เป็น 12% ภายในปี 2030 โดยค่ายรถยนต์จากจีนกำลังเติบโตขยายตัว เนื่องจากมีความได้เปรียบด้านต้นทุนจากการผลิตในท้องถิ่น 

ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ EV ของจีนสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่โดยใช้เวลาเพียงครึ่งหนึ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์รุ่นเก่าใช้ เช่น ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์รุ่นเก่าใช้เวลาผลิต 40 เดือน ผู้ผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ของจีนใช้เวลาเพียง 20 เดือน โดยรวมถึงกระบวนการออกแบบและการทดสอบสมรรถนะเพื่อให้ตรงตามมาตรฐานอย่างเพียงพอ ขณะเดียวกันผู้ผลิตจีนยังมีความได้เปรียบด้านต้นทุนจากการผลิตในจีนถึง 35%

Wakefield กล่าวว่า สำหรับผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมที่จะแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์จีน พวกเขาจำเป็นต้องคิดใหม่เกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาธุรกิจและนวัตกรรมความก้าวหน้าของการพัฒนายานพาหนะ

อ้างอิง: 

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ค่ายรถยนต์จีน ตั้งเป้าบรรลุส่วนแบ่งตลาดโลก 33% ปี 2030 กูรูแนะปรับตัว - thestandard.co )
https://ift.tt/CdjfbDc
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ค่ายรถยนต์จีน ตั้งเป้าบรรลุส่วนแบ่งตลาดโลก 33% ปี 2030 กูรูแนะปรับตัว - thestandard.co"

Post a Comment

Powered by Blogger.