Search

ผู้บริโภคยิ้ม ! สงครามหั่นราคาอีวีในจีนเดือดพล่าน คาดลุกลามไปยังตลาดต่างประเทศ - ผู้จัดการออนไลน์


ผู้เข้ามงานกำลังชมรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายบีวายดี รุ่น Fangchengbao Super 9 convertible concept vehicle ที่นำมาแสดงในงานแสดงยานยนต์นานาชาติปักกิ่ง ( Auto China Show 2024) ณ กรุงปักกิ่ง วันที่ 25 เม.ย. 2024 (ภาพรอยเตอร์)
นาทีนี้ส่วนแบ่งตลาดสำคัญเหนือกว่าผลกำไร ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ของจีนทำสงครามหั่นราคากันดุเดือด หวังครองส่วนแบ่งเพิ่มมากขึ้นในตลาดแดนมังกร จากการเปิดเผยของผู้เข้าร่วมงานแสดงยานยนต์นานาชาติปักกิ่ง ( Auto China Show 2024 ) 
 
บีวายดีบริษัทผู้ผลิตรถอีวีรายใหญ่ที่สุดในโลกเปิดฉากทำสงครามลดราคารถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดลงร้อยละ 5 - 20 เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อดึงลูกค้ามาจากรถเบนซิน


สงครามหั่นราคา ซึ่งกินเวลานาน 3 เดือนส่งผลให้ราคารถยนต์แบรนด์ต่างๆ 50 รุ่น ปรับลดลงมาเฉลี่ยร้อยละ 10

 
นาย ลู่ เทียน หัวหน้าฝ่ายขายรถรุ่นไดนาสตี้ (Dynasty) ของบีวายดีกล่าวว่า รถอีวีจะเข้ามาแทนที่รถยนต์เบนซินเป็นแนวโน้มที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ โดยบีวายดีตั้งใจนำเสนอผลิตภัณฑ์และราคาที่ดีที่สุดเพื่อดึงดูดใจลูกค้าชาวจีน

รถยนต์ไฟฟ้า Xiaomi SU7 ที่นำมาแสดงในงาน แสดงยานยนต์นานาชาติปักกิ่ง ( Auto China Show 2024) ณ กรุงปักกิ่ง วันที่ 25 เม.ย. 2024 (ภาพรอยเตอร์)
รายงานของโกลด์แมน ซาคส์ระบุว่า ถ้าบีวายดีหั่นราคารถแต่ละคันลงอีก 10,300 หยวน (ราว 5 หมื่นกว่าบาท) อุตสาหกรรมยานยนต์อาจทำกำไรติดลบในปีนี้ การลดราคา10,300 หยวนคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 7 ของราคาขายรถโดยเฉลี่ยของบีวายดี โดยค่ายรถแห่งนี้กำหนดแบบจำลองงบประมาณในราคาตั้งแต่100,000 หยวนถึง 200,000 หยวนเป็นหลัก

จีนเป็นตลาดรถอีวีแห่งใหญ่ที่สุดในโลก มีสัดส่วนการขายราวร้อยละ 60 ของทั้งโลก แต่อุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับการชะลอตัว เนื่องจากเศรษฐกิจที่ถดถอยและผู้บริโภคไม่อยากซื้อสินค้าราคาแพงมาก ๆ

ราคารถที่ถูกลงอาจทำให้ขาดทุนหนักและค่ายผู้ผลิตรายเล็กอาจเจ๊งเร็วขึ้น นอกจากนั้น ยังกระตุ้นให้เกิดการควบรวมกิจกรรมทั่วทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งค่ายรถที่มีสายป่านยาวพอจึงจะรอด

โลโกรถยนต์แบรนด์ระดับพรีเมียมของจีน หลี่ ออโต้ ที่ติดตั้งหน้ารถยนต์รุ่น Li L9 ที่นำมาแสดงใน งาน แสดงยานยนต์นานาชาติปักกิ่ง ( Auto China Show 2024) ณ กรุงปักกิ่ง วันที่ 25 เม.ย. 2024 (ภาพรอยเตอร์)
ปัจจุบัน มีผู้ผลิตรถอีวีไม่กี่รายในจีนเท่านั้น เช่น บีวายดี และหลี่ออโต้ แบรนด์ระดับพรีเมียม ที่สามารถทำกำไรได้ ในขณะที่ค่ายรถอีวีส่วนใหญ่ยังไม่ถึงจุดคุ้มทุน โดยบีวายดีประกาศผลกำไรสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3 หมื่นล้านหยวนในปี 2566 เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.7 จากปีก่อน

นาย แจ็กกี้ เฉิน หัวหน้าฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศของบริษัทผู้ผลิตรถเจี๋ยถู (Jetour) ระบุว่า การแข่งขันด้านราคาในหมู่บริษัทผู้ผลิตรถอีวีของจีนจะขยายไปยังตลาดในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่ยอดขายยังคงเพิ่มขึ้น เพราะการขยายไปตลาดต่างประเทศช่วยทดแทนกำไรที่ลดลงในจีนได้

รถยนต์ไฟฟ้า Seal 06 DM-i ของค่ายรถยนต์ บีวายดี ในงาน แสดงยานยนต์นานาชาติปักกิ่ง ( Auto China Show 2024) ณ กรุงปักกิ่ง วันที่ 25 เม.ย. 2024 (ภาพรอยเตอร์)
ผู้จัดการฝ่ายขายที่ส่วนจัดแสดงของเจเนอรัลมอเตอร์ค่ายรถอเมริกันชี้ว่า ราคาและแคมเปญโฆษณาคือหัวใจความสำเร็จของแบรนด์รถในจีนมากกว่าในเรื่องการออกแบบและคุณภาพ เนื่องจากผู้บริโภคจะคำนึงถึงงบประมาณในกระเป๋าและให้ความสำคัญกับการต่อรองราคา

นาย ชุย ตงซู เลขาธิการของสมาคมรถยนต์นั่งแห่งประเทศจีน ( China Passenger Car Association ) เคยคาดการณ์เมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ว่า บริษัทผู้ผลิตรถของจีนส่วนใหญ่น่าจะยังคงลดราคาต่อไป เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดเอาไว้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีบางคนบอกว่าสงครามลดราคาใกล้จะจบลงแล้ว

ค่ายรถยนต์จีน XPENG นำรถยนต์มาแสดงในงาน IAA MOBILITY ในประเทศเยอรมนี เดือนก.ย.2023 (แฟ้มภาพซินหัว)
นาย ไบรอัน กู่ ประธานของ เอ็กซ์เผิง (Xpeng) บริษัทผู้ผลิตรถอีวีอัจฉริยะคาดว่า ราคาจะเริ่มนิ่งในระยะอันใกล้ และการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะขับเคลื่อนการพัฒนารถอีวีได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว

จาก “ China EV price war to worsen as market share takes priority over profit, hastening demise of smaller players” ในเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ผู้บริโภคยิ้ม ! สงครามหั่นราคาอีวีในจีนเดือดพล่าน คาดลุกลามไปยังตลาดต่างประเทศ - ผู้จัดการออนไลน์ )
https://ift.tt/HdjnpMo
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผู้บริโภคยิ้ม ! สงครามหั่นราคาอีวีในจีนเดือดพล่าน คาดลุกลามไปยังตลาดต่างประเทศ - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.