นาทีนี้ส่วนแบ่งตลาดสำคัญเหนือกว่าผลกำไร ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ของจีนทำสงครามหั่นราคากันดุเดือด หวังครองส่วนแบ่งเพิ่มมากขึ้นในตลาดแดนมังกร จากการเปิดเผยของผู้เข้าร่วมงานแสดงยานยนต์นานาชาติปักกิ่ง ( Auto China Show 2024 )
บีวายดีบริษัทผู้ผลิตรถอีวีรายใหญ่ที่สุดในโลกเปิดฉากทำสงครามลดราคารถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดลงร้อยละ 5 - 20 เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อดึงลูกค้ามาจากรถเบนซิน
สงครามหั่นราคา ซึ่งกินเวลานาน 3 เดือนส่งผลให้ราคารถยนต์แบรนด์ต่างๆ 50 รุ่น ปรับลดลงมาเฉลี่ยร้อยละ 10
นาย ลู่ เทียน หัวหน้าฝ่ายขายรถรุ่นไดนาสตี้ (Dynasty) ของบีวายดีกล่าวว่า รถอีวีจะเข้ามาแทนที่รถยนต์เบนซินเป็นแนวโน้มที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ โดยบีวายดีตั้งใจนำเสนอผลิตภัณฑ์และราคาที่ดีที่สุดเพื่อดึงดูดใจลูกค้าชาวจีน
รายงานของโกลด์แมน ซาคส์ระบุว่า ถ้าบีวายดีหั่นราคารถแต่ละคันลงอีก 10,300 หยวน (ราว 5 หมื่นกว่าบาท) อุตสาหกรรมยานยนต์อาจทำกำไรติดลบในปีนี้ การลดราคา10,300 หยวนคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 7 ของราคาขายรถโดยเฉลี่ยของบีวายดี โดยค่ายรถแห่งนี้กำหนดแบบจำลองงบประมาณในราคาตั้งแต่100,000 หยวนถึง 200,000 หยวนเป็นหลัก
จีนเป็นตลาดรถอีวีแห่งใหญ่ที่สุดในโลก มีสัดส่วนการขายราวร้อยละ 60 ของทั้งโลก แต่อุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับการชะลอตัว เนื่องจากเศรษฐกิจที่ถดถอยและผู้บริโภคไม่อยากซื้อสินค้าราคาแพงมาก ๆ
ราคารถที่ถูกลงอาจทำให้ขาดทุนหนักและค่ายผู้ผลิตรายเล็กอาจเจ๊งเร็วขึ้น นอกจากนั้น ยังกระตุ้นให้เกิดการควบรวมกิจกรรมทั่วทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งค่ายรถที่มีสายป่านยาวพอจึงจะรอด
ปัจจุบัน มีผู้ผลิตรถอีวีไม่กี่รายในจีนเท่านั้น เช่น บีวายดี และหลี่ออโต้ แบรนด์ระดับพรีเมียม ที่สามารถทำกำไรได้ ในขณะที่ค่ายรถอีวีส่วนใหญ่ยังไม่ถึงจุดคุ้มทุน โดยบีวายดีประกาศผลกำไรสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3 หมื่นล้านหยวนในปี 2566 เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.7 จากปีก่อน
นาย แจ็กกี้ เฉิน หัวหน้าฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศของบริษัทผู้ผลิตรถเจี๋ยถู (Jetour) ระบุว่า การแข่งขันด้านราคาในหมู่บริษัทผู้ผลิตรถอีวีของจีนจะขยายไปยังตลาดในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่ยอดขายยังคงเพิ่มขึ้น เพราะการขยายไปตลาดต่างประเทศช่วยทดแทนกำไรที่ลดลงในจีนได้
ผู้จัดการฝ่ายขายที่ส่วนจัดแสดงของเจเนอรัลมอเตอร์ค่ายรถอเมริกันชี้ว่า ราคาและแคมเปญโฆษณาคือหัวใจความสำเร็จของแบรนด์รถในจีนมากกว่าในเรื่องการออกแบบและคุณภาพ เนื่องจากผู้บริโภคจะคำนึงถึงงบประมาณในกระเป๋าและให้ความสำคัญกับการต่อรองราคา
นาย ชุย ตงซู เลขาธิการของสมาคมรถยนต์นั่งแห่งประเทศจีน ( China Passenger Car Association ) เคยคาดการณ์เมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ว่า บริษัทผู้ผลิตรถของจีนส่วนใหญ่น่าจะยังคงลดราคาต่อไป เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดเอาไว้
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีบางคนบอกว่าสงครามลดราคาใกล้จะจบลงแล้ว
นาย ไบรอัน กู่ ประธานของ เอ็กซ์เผิง (Xpeng) บริษัทผู้ผลิตรถอีวีอัจฉริยะคาดว่า ราคาจะเริ่มนิ่งในระยะอันใกล้ และการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะขับเคลื่อนการพัฒนารถอีวีได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว
จาก “ China EV price war to worsen as market share takes priority over profit, hastening demise of smaller players” ในเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์
https://ift.tt/HdjnpMo
รถยนต์
Bagikan Berita Ini
0 Response to "ผู้บริโภคยิ้ม ! สงครามหั่นราคาอีวีในจีนเดือดพล่าน คาดลุกลามไปยังตลาดต่างประเทศ - ผู้จัดการออนไลน์"
Post a Comment