Search

ตลาดรถยนต์ไตรมาสแรกร่วง 25% ปิกอัพไม่ฟื้น หนี้เสียพุ่ง - ฐานเศรษฐกิจ

“ตลาดรถยนต์ปี 2566 มียอดขาย 7.7 แสนคัน ลดลง 9% ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลัง ภาพรวมเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้ตลาดรถยนต์ไม่เติบโต โดยเฉพาะรถปิกอัพ ที่ได้รับผลกระทบ จากความเข้มงวดของสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อ ตลอดจนหนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูง ก็ทำให้ตลาดปิกอัพในปีที่ผ่านมาลดลงกว่า 30%” นายยามาชิตะ กล่าว

นายสุวัชร์ ศุภกาญจน์เดชากุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ ไทยปี 2567 คาดว่ากำลังผลิตจะทำได้ 1.9 ล้านคัน แม้จะเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ก็ตํ่ากว่าที่ประเมินไว้ (1.95 ล้านคัน) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยอดขายในประเทศลดลง ในจำนวนนี้ แบ่งเป็นการผลิตเพื่อขายในประเทศ 7.5 แสนคัน และส่งออก 1.15 ล้านคัน

ตลาดรถยนต์ไตรมาสแรกร่วง 25% ปิกอัพไม่ฟื้น หนี้เสียพุ่ง

สำหรับปัจจัยลบที่มีผลกระทบ กับยอดขายในประเทศคือ หนี้ภาคครัวเรือนอยู่ในระดับสูง และหนี้เสีย (NPLs) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ไฟแนนซ์ต้องเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ ขณะเดียวกันยังกระทบกับตลาดรถยนต์มือสอง ที่ปริมาณซัพพลายล้นตลาด จากปัญหาการยึดรถที่เพิ่มขึ้น ทำให้รถมือสองราคาตก

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ยังต้องปรับตัวกับมาตรการใหม่ของภาครัฐ ทั้งการบังคับใช้มาตรฐานไอเสีย ยูโร 5 ที่ทำให้ราคารถยนต์สูงขึ้น

ตลอดจนมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าหรือ EV 3.0, EV 3.5 และมาตรการส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ รถบัสไฟฟ้าและรถบรรทุกไฟฟ้า (E-Bus & E-Truck) โดยให้บริษัท สามารถนำค่าใช้จ่ายในการซื้อรถโดยสารไฟฟ้าและรถบรรทุกไฟฟ้ามาหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลได้

ด้านยอดขาย EV ในไทยปีนี้คาดว่าจะอยู่ระดับ 1.0-1.2 แสนคัน ที่ยังได้รับอานิสงส์จากมาตรการ กระตุ้นของรัฐบาล

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ตลาดรถยนต์ไตรมาสแรกร่วง 25% ปิกอัพไม่ฟื้น หนี้เสียพุ่ง - ฐานเศรษฐกิจ )
https://ift.tt/PZv7eiQ
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ตลาดรถยนต์ไตรมาสแรกร่วง 25% ปิกอัพไม่ฟื้น หนี้เสียพุ่ง - ฐานเศรษฐกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.