Search

พาไปรู้จัก Magazine Battery เทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลก จาก GAC AION - ไทยรัฐ

พาไปรู้จัก Magazine Battery เทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ได้ชื่อว่า "ปลอดภัยที่สุดในโลก" จาก GAC AION ที่มีใน AION Y Plus

หลังจาก GAC AION หรือ จีเอซี ไอออน เข้ามาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV ในประเทศไทยเมื่อปี 66 ที่ผ่านมา โดยนำรถยนต์ไฟฟ้า AION Y Plus หรือ ไอออน วาย พลัส 2 รุ่นย่อย คือ Aion Y Plus 490 Elite และ Aion Y Plus 490 Premium เข้ามาตีตลาดรถอีวีที่กำลังร้อนระอุอยู่ในขณะนี้

เมื่อย้อนกลับไปดูช่วง MOTOR EXPO 2023 ที่ผ่านมาพบว่า AION Y Plus มียอดจองซื้อทั้งหมด 4,568 คัน ติดอันดับที่ 4 ของแบรนด์รถยนต์ที่มียอดขายรถยนต์มากที่สุดภายในงานดังกล่าว โดยสิ่งที่ผู้คนให้ความสนใจรถยนต์ไฟฟ้าของ AION ก็คือ นวัตกรรม และเทคโนโลยีของตัวรถที่ทันสมัย และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ เทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่มีชื่อว่า Magazine Battery ซึ่งจะเป็นอย่างไร "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ที่เคยไปโรงงานของ GAC AION ที่กวางโจว ประเทศจีน จะพาไปรู้จักกัน

Magazine Battery เทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

GAC AION ได้ชูนวัตกรรม Magazine Battery ที่อยู่ในรถยนต์ไฟฟ้า AION Y Plus ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ทาง GAC AION เคลมว่า "มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลก" โดยเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นความปลอดภัยของแบตเตอรี่ทั้งระบบ โดยตัวแบตเตอรี่จะเป็นแบบ "เซลล์ โมดูล" ติดตั้งอยู่ในชุดแพ็กแบตเตอรี่ที่มีความแข็งแรงสูง

ทั้งนี้มีการทดสอบความปลอดภัยด้วยการยิงกระสุนปืนทะลุแบตเตอรี่ เพื่อให้แน่ใจว่าแม้ถูกปืนยิงตัวแบตเตอรี่ก็ไม่ลุกติดไฟ ส่งผลให้ตัวรถมีความปลอดภัย ซึ่ง GAC AION เคลมว่ายังไม่เคยเกิดเหตุไฟลุกไหม้เลยแม้แต่ครั้งเดียว นับตั้งแต่เปิดตัว Magazine Battery

ขณะเดียวกันเมื่อเปรียบเทียบกับการทดสอบมาตรฐาน หรือ Nail Penetration Test ด้วยการเจาะทะลุแบตเตอรี่ด้วยตะปู ความเร็วในการเจาะทะลุของการทดสอบด้วยการยิงด้วยกระสุนปืนนั้นสูงกว่าถึง 980,000 เท่า และมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของรอยทะลุใหญ่กว่าถึง 7-8 เท่า

เมื่อเผชิญกับแรงยิงกระสุนปืนที่รุนแรงมาก แต่ Magazine Battery ยังคงไม่เกิดการระเบิด ซึ่ง AION เคลมว่า แบตเตอรี่มอบความปลอดภัยระดับสูงให้กับผู้ขับขี่และทรัพย์สินด้วย

เจาะเทคโนโลยีอัจฉริยะของ AION Y Plus 490 Premium

สำหรับ AION Y Plus 490 รุ่น Premium ที่ขายในปี 2567 นี้ ได้มีการอัปเกรดออปชันอัจฉริยะ 12 รายการ เพื่อสร้างระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะให้เหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด โดยมีรายละเอียดดังนี้

- ระบบควบคุมความเร็วอัจฉริยะ ACC with Stop & Go

- ระบบ ICA ช่วยให้การขับขี่ในความเร็วสูงทั้งทางตรง และทางโค้งได้มีประสิทธิภาพ

- ฟังก์ชันช่วยขับขี่ในสภาพจราจรติดขัด TJA หรือ Traffic Jam Assist ที่จะช่วยควบคุมเบรก และคันเร่งให้โดยอัตโนมัติ ช่วยลดภาระความกังวลของผู้ขับขี่จากสถานการณ์รถติด

- ระบบความปลอดภัยอื่นๆ เช่น FCW, AEB, LDW และ LKA ทำหน้าที่แจ้งเตือนการขับขี่ และช่วยเหลือผู้ขับในสภาวะที่มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

- ระบบแสดงภาพพาโนรามา 540 องศา กำจัดจุดบอดในการมองเห็น

- ระบบสั่งการด้วยเสียงสามารถรองรับได้ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ

- ระบบชาร์จมือถือแบบไร้สาย Wireless Charger

- ระบบนำทางและฟังก์ชันฟังเพลงแบบออนไลน์

- ระบบควบคุมรถระยะไกลผ่าน Application เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการใช้รถ

 การดีไซน์ของ AION Y Plus 490 Premium

เรื่องดีไซน์ของรถก็มีความสำคัญ ซึ่ง GAC AION ได้ให้ความหลากหลายทางแฟชั่นผ่านการออกแบบภายนอกที่มีหลากหลายความรู้สึกผ่านการดีไซน์ โดดเด่นด้วยไฟหน้าแบบ Angel Wing ที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมกับกระจังหน้าไดนามิก พร้อมสะกดทุกสายตา

ขณะเดียวกันยังมีไฟ LED ตัวเลือกสีภายนอก 7 สีให้เลือก ธีมการออกแบบภายใน 5 แบบ และการตั้งค่าความสว่างที่ปรับได้ 32 แบบ ควบคู่ไปกับแสงไฟแอมเบียนต์โดยรอบที่ซิงโครไนซ์กับจังหวะดนตรี และยังปรับความสว่างได้ 8 ระดับ ไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืน ก็สามารถปรับความสว่างได้ตามต้องการ

โดย AION Y Plus นำเสนอการผสมผสานดีไซน์ที่แตกต่างกันถึง 35 แบบ เพื่อความสวยงามที่โดดเด่นสะดุดตาทั้งภายในและภายนอก ทำให้รุ่นนี้เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับผู้ที่ใส่ใจในดีไซน์อีกด้วย

AEP Platform โครงสร้างแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า หนึ่งในไม้เด็ดของ GAC AION

AEP Platform เป็นแพลตฟอร์มที่ GAC AION พัฒนาขึ้นมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 15,000 ล้านบาท ใช้ทีมวิจัยมากถึง 200 คน และใช้เวลาในการวิจัยนานถึง 30 เดือน ซึ่งแพลตฟอร์ม AEP มีรูปแบบการจัดวางแบตเตอรี่ในแนวราบ ใช้พื้นที่ระยะฐานล้อที่ยาวทำให้จัดเรียงเซลล์แบตเตอรี่ได้มากขึ้น ส่งผลให้รถสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ ระยะโอเวอร์แฮงค์ (overhang) ของตัวรถด้านหน้าและหลังสั้น ส่งผลให้มีระยะฐานล้อที่ยาว และมีพื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางกว่ารถในกลุ่มเดียวกัน อีกทั้งยังมีอัตราส่วนการกระจายน้ำด้านหน้าและด้านหลังแบบ 50:50 ส่งผลให้การควบคุมรถมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

การออกแบบโครงสร้างตัวรถ มีการใช้โครงสร้างรถแบบชิ้นเดียว มีความทนทานและแข็งแรงสูง ทนแรงอัดได้ดี รวมทั้งการรองรับการติดตั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ของระบบช่วยขับขี่อัจฉริยะที่มีประสิทธิภาพและฉลาดยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ GAC AION ยังมุ่งเน้นในการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งในเรื่องการรับประกันบริการหลังการขาย สร้างการรับรู้ในด้านการบริการของแบรนด์ เพื่อความพึงพอใจสูงสุดจากผู้ใช้ และแสดงให้เห็นถึงความพยายามของแบรนด์ในการรับผิดชอบต่อสังคม

โดยเมื่อเดือน ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา Lighthouse Factory โรงงานเชิงนิเวศอัจฉริยะของ GAC AION ได้ผ่านการรับรองโดย World Economic Forum กลายเป็น Lighthouse Factory โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% แห่งเดียวในโลก แสดงถึงทิศทาง และแนวโน้มระดับสากลในอนาคตของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน.

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( พาไปรู้จัก Magazine Battery เทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลก จาก GAC AION - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/qMNbTiu
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "พาไปรู้จัก Magazine Battery เทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลก จาก GAC AION - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.