Search

”อาปิโก” กับน่านน้ำใหม่ รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์จีน - ประชาชาติธุรกิจ

เย็บ ซู ชวน
เย็บ ซู ชวน
คอลัมน์: สัมภาษณ์

ถือเป็นผู้บริหารที่ไม่บ่อยครั้งจะมีโอกาสได้เจอตัวและร่วมพุดคุยกัน สำหรับนายใหญ่แห่งค่าย อาปิโก ไฮเทค บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ยักษ์ใหญ่

“เย็บ ซู ชวน” ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค (AH) บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมรถยนต์รายใหญ่ของประเทศ จากจุดเริ่มต้น แค่ประกอบและจัดจำหน่ายรถยนต์ ฟอร์ด ก่อนขยับขึ้นมาสู่การเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และได้ขยายอาณาจักรออกไปทั้งในไทยและต่างประเทศ ด้วยบทบาทการเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับค่ายรถยนต์ชั้นนำต่าง ๆ ทั้งญี่ปุ่น อเมริกา ล่าสุดกับน่านน้ำใหม่ ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับค่ายรถจีน โดยเฉพาะชิ้นส่วนรถ EV

Q : ประเมินสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์

อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยรวมถึงตลาดรถยนต์ไทยยังคงแข็งแรงและมีความน่าสนใจอยู่ค่อนข้างมาก หากย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อน ประเทศไทยมีโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวแรก คือรถยนต์ปิกอัพขนาด 1 ตัน ถัดมาอีก 10-15 ปีมีโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวที่สอง คืออีโคคาร์ และวันนี้มีรถยนต์ไฟฟ้า 100% หรือ “รถอีวี” เป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวที่ 3 ก็หวังว่า “รถยนต์ไฟฟ้า” จะเดินตามรอยของโปรดักต์แชมเปี้ยนทั้ง 2 รุ่นที่ประสบความสำเร็จ และต้องชื่นชมรัฐบาลไทยที่มองเห็นโอกาส

Q : ประเมินโอกาสจากนี้

อนาคตถามว่าโอกาสของประเทศไทยจะดีมากมั้ย ขณะที่ อาปิโก ไฮเทค ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ อย่างค่ายญี่ปุ่น ถึงตอนนี้ค่ายจีนมา อาปิโก ได้รับงานค่อนข้างเยอะถือว่าประเทศไทยมีบุญ ทุกคนอยากที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เชื่อว่าจากนี้ไปภาพการลงทุน การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยดีขึ้น ดีขึ้นอย่างแน่นอน เราแฮปปี้มาก

Q : เป้าหมายในปี 2566 นี้

จากเป้าหมายปีนี้เราตั้งใจว่าจะโต 12% หรือน่าจะมีรายได้แตะระดับ 30,000 ล้านบาท จากปี 2565 ที่ทำได้ 28,000 ล้านบาท เรามั่นใจปี 2567 จะต้องโตสูงกว่าตลาดรถยนต์โดยรวม ซึ่งคาดว่าตลาดรถยนต์น่าจะทรงตัว ปัจจัยที่ทำให้ อาปิโกเติบโต คือการผลิตชิ้นส่วนใหม่ ๆ มีลูกค้าใหม่คือค่ายรถยนต์จากจีน การเข้าไปทำตลาดใหม่ ทั้งจีน ยุโรป มาเลเซีย ทำให้เราได้งานใหม่ ๆ

Q : ได้งานจากค่ายจีนมากแค่ไหน

เนื่องจากเราเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วน สถานการณ์ในวันนี้ค่ายรถยนต์จีนที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยยังมียอดผลิตน้อย เนื่องจากหลาย ๆ ค่ายอยู่ระหว่างเตรียมตัวที่จะตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย ช่วงแรกอาจจะเป็นการนำเข้ารถยนต์ (ซีบียู) มาจำหน่ายก่อน อาปิโกเราอยู่ระหว่างรอค่ายรถจีนขึ้นไลน์ผลิตในไทย หากจะมองยอดการผลิตรถยนต์ที่ระดับ 2 ล้านคัน ถ้ารถจีนเข้ามาใช้ไทยเป็นฐานผลิต ภายในระยะเวลา 5-6 ปีจากนี้ประเทศไทยจะมีศักยภาพในการผลิตรถยนต์อยู่ที่ระดับ 3 ล้านคันต่อปี ที่ผ่านมาเราส่งชิ้นส่วนให้วินฟาสต์ของเวียดนาม ผลิตชิ้นส่วนจากโรงงานประเทศไทย แล้วส่งไปอเมริกา ชิ้นส่วน EV นั้นเหมือนกันหมด อาจจะมีการลงทุนเปลี่ยนเครื่องจักรนิดหน่อย ส่วนอื่น ทั้งตัวถัง ยาง เบาะนั่ง ไฟ ไม่มีอะไรแตกต่าง

Q : การลงทุนเพื่อรับโอกาสใหม่

แน่นอนว่า เมื่อมีโอกาส อาปิโกต้องลงทุนเพื่อรับกับโอกาสที่จะเกิดขึ้น อย่างปี 2566 ที่ผ่านมา มีการลงทุนใน 3 โรงงาน คิดเป็นมูลค่าราว ๆ 500-600 ล้านบาท ในมาเลเซีย 2 โรงงาน
และหากอาปิโกได้รับงานผลิตชิ้นส่วนจากค่ายรถจีนอีกหลายแบรนด์ ก็จะต้องลงทุนเพิ่มมากกว่านี้แน่นอน
มีโอกาสเราต้องเปิดโรงงาน เราต้องมั่นใจประเทศไทย ปัจจุบันอาปิโกมีโรงงานในไทย จีน อินเดีย ยุโรป ทำไมประเทศไทยมีโอกาสแล้วเราจะไม่ลงทุน อาปิโกจะลงทุนสำหรับประเทศไทยก่อน จากนั้นเมื่อมีโอกาสในต่างประเทศเราก็จะพิจารณาเพื่อลงทุนต่อไป ปี 2566 ที่ผ่านมา การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยถือว่าทรงตัว และในปี 2567 คาดว่าจะมียอดขายเพิ่มมากขึ้น ยอดผลิตเพื่อรองรับตลาดในประเทศน่าจะเท่า ๆ กับปีก่อน ส่วนยอดส่งออกจะมากขึ้น แม้ว่าอุตสาหกรรมการผลิตจะทรงตัว แต่จะมียอดนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศเพิ่มเข้ามา โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนน่าจะมียอดขายที่ 100,000 คัน หรือ 10% เพิ่มจากปี 2566 ที่ผ่านมามียอดขายราว 80,000 คัน

Q : อุตฯรถยนต์บ้านเรามีอะไรน่ากังวล

ส่งที่ต้องชื่นชมคือ นโยบายของรัฐบาลดีมาก จะเห็นว่านโยบายรัฐบาลมีการเปลี่ยนทุกปี มีการเปลี่ยนที่ดีขึ้น อาปิโกเราผ่านการปฏิวัติ ผ่านเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ ก่อนหน้านี้ผมมองอุตฯ รถยนต์บ้านเราแบบเนกาทีฟ แต่เดี๋ยวนี้ตรงข้าม มองเป็นโพซิทีฟ เราผ่านวิกฤตมาเยอะ โควิดเราก็ผ่านมาแล้ว ทุกปัญหาคือโอกาสเสมอ

นายเย็บ ซู ชวน ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า กว่า 30 ปีที่อยู่ในธุรกิจแบบนี้มา จะเปรียบคงเหมือนม้า โฟกัสไปแบบตรง ๆ หลายคนบอกว่าอาปิโกโบราณ ทำอย่างอื่นนอกจากรถยนต์ไม่เป็น ซึ่งเราก็ยอมรับได้ แต่อย่างไรเสียเราจะโฟกัสในสิ่งที่เราถนัด นั้นก็คืออุตสาหกรรมยานยนต์

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ”อาปิโก” กับน่านน้ำใหม่ รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์จีน - ประชาชาติธุรกิจ )
https://ift.tt/ZUc6OI9
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "”อาปิโก” กับน่านน้ำใหม่ รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์จีน - ประชาชาติธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.