Search

จีน-นอร์เวย์-สหรัฐ ครองผู้นำการเตรียมพร้อมรถอีวีของโลก - ผู้จัดการออนไลน์



สถานการณ์ยานยนต์ไฟฟ้าขยายเติบโตไม่หยุด ล่าสุดจีนยังคงรักษาความเป็นผู้นำในดัชนีความพร้อมของประเทศด้านยานยนต์ไฟฟ้าของ EY โดยมีนอร์เวย์ตามหลังอยู่ไม่ไกล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐอเมริกาก้าวหน้าอย่างมากจนรั้งที่สาม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเร่งเปลี่ยนผ่านมาใช้การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า


จีนครองตำแหน่งประเทศอันดับแรก ที่พร้อมสำหรับอนาคตด้านพลังงานไฟฟ้า และยังคงขับเคลื่อนการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั่วโลก การลงทุนมหาศาลในการผลิตแบตเตอรี่ (ซึ่งจะคิดเป็น 74% ของการลงทุนทั่วโลกในปี 2565) ความต้องการของผู้บริโภคที่พุ่งสูงขึ้น (58% ของลูกค้าชาวจีนต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้) และโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จที่แข็งแกร่งเป็นกำลังหลักที่อยู่เบื้องหลัง อำนาจสูงสุดนี้ ตลาด EV ที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยปริมาตรยังคงเป็นประเทศจีน

ขณะที่นอร์เวย์ ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกการนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาใช้ ยังคงได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความพร้อมด้านรถยนต์ไฟฟ้าสูงสุดเป็นอันดับสอง เนื่องจากการอุดหนุนจำนวนมากและ GDP ต่อหัวที่สูง ประเทศจึงมีอัตราการใช้ EV ที่น่าประหลาดใจถึง 81% ทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ นอกจากนี้ ระหว่างปี 2022 ถึง 2027 รถยนต์ใหม่ในนอร์เวย์ 83% จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

ล่าสุดสหรัฐอเมริกาขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 3 กระโดดจากอันดับที่ 8 การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้เชื่อมโยงกับความก้าวหน้าในรุ่นรถยนต์ การลงทุนขนาดใหญ่ในการผลิตแบตเตอรี่ และนโยบายของรัฐบาลที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า พระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อและการอุดหนุนภาษีของรัฐบาลกลางอื่นๆ เมื่อเร็ว ๆ นี้สนับสนุนให้ผู้บริโภคเลือกรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งส่งผลให้การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเพิ่มขึ้น 11%

แม้ว่าจะมีผู้คนซื้อ EV ทั่วโลกมากขึ้นอันเป็นผลมาจากสิ่งต่าง ๆ เช่นการเพิ่มประสิทธิภาพ โครงสร้างพื้นฐานในการชาร์จที่มากขึ้น และ "ความวิตกกังวลในระยะทางที่น้อยลง" แต่ปัญหายังคงมีอยู่ ด้วยอัตราการใช้ EV ที่ 81% นอร์เวย์เป็นผู้นำ ตามมาด้วยสวีเดน (53%) และเนเธอร์แลนด์ (35%) อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมียอดขาย 8.3 และ 1.5 ล้านคันในปี 2023 ตามลำดับ จีนและสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำในแง่ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าโดยสิ้นเชิง

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแซงหน้าความต้องการของลูกค้าในหลายประเทศสำคัญๆ แม้ว่าจะมีการพัฒนานี้ก็ตาม สหราชอาณาจักรครองอันดับที่ 5 เผชิญกับอุปสรรค เช่น การลงทุนด้าน OEM และผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่ลดลง อันเป็นผลมาจากแรงจูงใจที่น่าดึงดูดใจมากขึ้นในสหรัฐอเมริกาและจีน แต่คาดว่าการตัดสินใจของสหราชอาณาจักรที่จะเลิกใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในภายในปี 2573 จะเพิ่มความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า

เนื่องจากเงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าที่ลดลงและความต้องการที่คาดว่าจะลดลง โดยเฉพาะจากองค์กรต่างๆ เยอรมนีจึงตกลงจากอันดับสี่มาอยู่ที่แปด ด้วย 26 EV ต่อสถานีชาร์จ ประเทศยังจำเป็นต้องอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐาน EV ด้วย

อิตาลีตามหลังประเทศเพื่อนบ้านในยุโรป โดยมาอยู่ที่อันดับ 12 ส่วนใหญ่เป็นเพราะโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จที่ไม่เพียงพอและระบบนิเวศน์ด้านพลังงานที่ยังไม่ได้รับการพัฒนา ด้วยความต้องการรถยนต์ไฮบริดมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (BEV) และการขาดการลงทุนจากผู้ผลิต OEM ในประเทศที่สำคัญ ญี่ปุ่นซึ่งอยู่ในอันดับที่ 15 ได้เห็นความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าลดลงอย่างรุนแรง

การแข่งขันเพื่อผลิตรถยนต์ด้วยพลังงานไฟฟ้ากำลังดำเนินอยู่ โดยจีน นอร์เวย์ และสหรัฐฯ เป็นผู้นำ และแต่ละประเทศต้องรับมือกับความยากลำบากของตนเองในขณะที่กำลังเตรียมตัวก้าวไปสู่อนาคตแห่งพลังงานไฟฟ้า

อ้างอิง
https://community.vinfastauto.us/industry-news/us-advances-in-ev-preparedness-norway-and-china-take-the-lead/

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( จีน-นอร์เวย์-สหรัฐ ครองผู้นำการเตรียมพร้อมรถอีวีของโลก - ผู้จัดการออนไลน์ )
https://ift.tt/N357fik
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "จีน-นอร์เวย์-สหรัฐ ครองผู้นำการเตรียมพร้อมรถอีวีของโลก - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.