Search

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนจัดเต็มชนเทสลา อัดฟีเจอร์ไฮเทคแน่นรถสะกดใจลูกค้า - ผู้จัดการออนไลน์


แทนที่จะวัดกันด้วยระยะทางการขับขี่ ค่าย EV จีนเปิดตัวรถใหม่อย่างไวพร้อมฟีเจอร์ไฮเทคมัดใจลูกค้า
การแข่งขันร้อนแรงในตลาด EV จีนกำลังผลักดันให้ผู้ผลิตท้องถิ่นต้องขายรถที่มาพร้อมออปชั่นไฮเทคที่เทสลาไม่ได้นำเสนอ และเผลอๆ อาจราคาถูกกว่า พูดง่ายๆ คือ แทนที่จะแข่งกันเรื่องระยะทางการขับขี่ ค่าย EV จีนกลับเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างไว แถมมีฟีเจอร์ล่อใจเพียบ อาทิ โปรเจ็กเตอร์ในรถ ตู้เย็น และระบบช่วยขับขี่

หลี่ อี้ ประธานกรรมการและ CEO แอปโปโทรนิกส์ บริษัทเลเซอร์ดิสเพลย์ในเซินเจิ้นที่อ้างว่า ร่วมงานกับบริษัทรถใหญ่หลายแห่ง บอกว่า รถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV ในจีนกลายเป็นผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความบันเทิงและมีลูกเล่นมากขึ้น และเขายังคิดว่า คนจีนต้องการซื้อรถที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงสุด ซึ่งตรงข้ามกับผู้บริโภคยุโรปที่ให้ความสำคัญกับฟังก์ชันการทำงานมากกว่า

แอปโปโทรนิกส์อ้างว่า เป็นผู้ผลิตหน้าจอโปรเจ็กเตอร์พับได้ขนาด 32 นิ้วที่ติดตั้งในเอสยูวี M9 รุ่นใหม่ของแบรนด์รถไฟฟ้า Aito ของหัวเว่ย

Aito เผยว่า นับจากวันที่ 1 ม.ค. เป็นต้นมา บริษัทได้รับคำสั่งซื้อ M9 มากกว่า 30,000 คัน โดยจะเริ่มส่งมอบได้ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์

EV 6 ที่นั่งรุ่นนี้มาพร้อมตู้เย็น เบาะหน้าแบบพับได้ และ AR HUD หรือเทคโนโลยีที่แสดงข้อมูลบนกระจกหน้ารถยนต์ แทนที่จะเป็นแดชบอร์ดแบบเดิม

M9 ตั้งราคาขายที่ 470,000-570,000 หยวน หรือประมาณ 2.3-2.8 ล้านบาท เทียบกับเทสลา Model Y ซึ่งเป็นเอสยูวีขนาดกลางที่ราคาเริ่มต้นที่ 258,900 หยวน (1.3 ล้านบาท) และซีดาน Model S เริ่มต้นที่ 698,900 หยวน (3.5 ล้านบาท)

คู่แข่งสำคัญของ M9 รวมถึงเอสยูวี L9 ของหลี่ ออโต้ ที่ตั้งราคาเริ่มต้น 429,900 หยวน (2.1 ล้านบาท) และมาพร้อม AR HUD, ตู้เย็น และเทคโนโลยีช่วยขับขี่

สำหรับเอสยูวี G9 ของเสี่ยวเผิงที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่า เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีช่วยขับขี่บนถนนในเมืองของจีน ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 289,900 หยวน (1.4 ล้านบาท)

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของรถและฟีเจอร์ที่เป็นสีสันใหม่ๆ ของ EV จีน โดยเอชเอสบีซีรายงานว่า เฉพาะปีนี้มี EV รุ่นใหม่รอเปิดตัวแน่นขนัดถึงกว่า 100 รุ่น

อี้หมิง หวัง นักวิเคราะห์ของไชนา เรเนซองซ์ ซีเคียวริตี้ส์ ชี้ว่า ขณะนี้ความสนใจของผู้บริโภคจีนในรถรุ่นใหม่โฟกัสที่ฟีเจอร์เทคโนโลยีภายในรถและระบบช่วยขับขี่ขั้นสูงที่ล้ำสมัยกว่า EV หรือรถใช้น้ำมันรุ่นก่อนๆ นอกจากนั้นผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับราคาและระยะทางการขับขี่

หลี่จากแอปโปโทรนิกส์คาดว่า ดีมานด์เทคโนโลยีในรถยนต์จะช่วยสร้างรายได้ให้ธุรกิจใหม่ของตนหลายร้อยล้านหยวนในปีนี้

เมื่อถามถึงเทสลา หลี่บอกว่า เขาไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยรายละเอียด แต่เสริมว่า คนในเทสลาอยากได้สิ่งที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากบริษัทรถจีน

เขายังตั้งข้อสังเกตว่า จากประสบการณ์ของแอปโปโทรนิกส์ ลูกค้าในจีนยินดีจ่ายแพงขึ้นสำหรับเทคโนโลยีในรถยนต์ ขณะที่ค่ายรถอเมริกันมุ่งมั่นกับการลดต้นทุน

ทั้งนี้ เนื่องจากแบตเตอรี่และชิ้นส่วนอื่นๆ ของ EV ไม่ได้ผลิตในอเมริกา ซึ่งเท่ากับว่า บริษัทอเมริกันต้องจ่ายค่าชิ้นส่วนหลักของรถไฟฟ้าแพงกว่า

ขณะที่บริษัทจีนครอบงำห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ EV ซึ่ง ซง ซื่อ นักวิเคราะห์ของสมาคมผู้จำหน่ายรถยนต์จีน ระบุว่า เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ BYD ประสบความสำเร็จ เนื่องจากผู้ผลิตรถไฟฟ้าสัญชาติจีนแห่งนี้ผลิตแบตเตอรี่มาก่อนจึงสามารถลดต้นทุนได้ในปัจจุบัน

BYD เพิ่งแซงเทสลาในแง่การผลิตรถไฟฟ้าประจำปี 2023 รวมทั้งทำยอดขายสูงกว่าในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

ค่ายรถยักษ์ใหญ่ต่างชาติอย่างโฟล์คสวาเกนยังคงประสบปัญหาในการปรับตัวรับกระแสรถไฟฟ้าในจีน ขณะที่บริษัทเจ้าถิ่นที่รวมถึงเสี่ยวหมี่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำ และ Zeekr สตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจากจีลี่ กำลังเร่งเปิดตัว EV

โอเมอร์ เกนิยูซูโฟกลู สมาชิกสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมแห่งชาติของเยอรมนี ชี้ว่า วิศวกรเยอรมนีคิดถึงกำลังม้าเป็นอันดับแรก ขณะที่วิศวกรจีนเริ่มต้นด้วยการออกแบบห้องโดยสารและภายในตัวรถ

ซีเอ็นบีซีระบุว่า เทคโนโลยีช่วยขับขี่เพิ่งแจ้งเกิดในฐานะฟีเจอร์ที่มีศักยภาพการแข่งขันสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในจีนเมื่อปีที่แล้ว

แม้รถเทสลาในจีนมีเทคโนโลยีดังกล่าวในชื่อว่า ออโต้ไพล็อต แต่กลับไม่มีฟีเจอร์ระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบสำหรับถนนในเมือง

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลของจีนเริ่มอนุญาตให้รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ฟีเจอร์ช่วยขับขี่ในเมือง เช่น การเบรกที่นุ่มนวลขึ้น อย่างค่อยเป็นค่อยไป เดือนพฤศจิกายนทางการจีนยังประกาศผลักดันการพัฒนาระบบช่วยขับขี่ทั่วประเทศผ่านโปรแกรมนำร่อง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า ผู้บริโภคจีนยินดีแค่ไหนที่จะจ่ายเงินสำหรับฟีเจอร์เหล่านั้น

เชย์ นาตาราจัน หุ้นส่วนของกองทุนหุ้นนอกตลาด โมบิลิตี้ อิมแพ็ก พาร์ตเนอร์ส แจงว่า แม้ลูกค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีน ระบุในแบบสำรวจว่า ยินดีจ่ายค่าฟีเจอร์ความปลอดภัยและระบบนำทาง (ระบบช่วยขับขี่ขั้นสูง - ADAS) แต่กลับเปลี่ยนใจเมื่อถูกถามเกี่ยวกับฟีเจอร์ ADAS ขณะที่พฤติกรรมการซื้อจริงกลับกลายเป็นคนละเรื่อง

นาตาราจันสำทับว่า มีฟีเจอร์ ADAS ที่ไม่ซ้ำกันมากกว่า 20 รายการ โดยระบบเตือนจุดบอดหรือกล้องรอบทิศทางเป็นฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ขณะที่การขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบไม่ใช่ฟีเจอร์อันดับต้นๆ ในระบบ ADAS ที่ลูกค้ายินดีจ่าย

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนจัดเต็มชนเทสลา อัดฟีเจอร์ไฮเทคแน่นรถสะกดใจลูกค้า - ผู้จัดการออนไลน์ )
https://ift.tt/lEqokfs
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนจัดเต็มชนเทสลา อัดฟีเจอร์ไฮเทคแน่นรถสะกดใจลูกค้า - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.