Search

ไฟแนนซ์คุมเข้มยาว จับตาหนี้ครัวเรือน-ดอกเบี้ย คาดตลาดรถยนต์ปี'67 โต 3% - PPTVHD36

ข่าว

เผยแพร่: 1.13k

โตโยต้า สรุปตลาดรถยนต์ในไทยปี'66 ปิดตัวเลข 7.75 แสนคัน ร่วง 9% คาดปี'67 ตลาดอยู่ที่ 8 แสนคัน โต 3%

นายศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า สถานการณ์ความเข้มงวดของการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ที่รุนแรงในช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมายังคงต่อเนื่องมาถึงในปี 2567 ซึ่งคาดว่าจะคลี่คลายลงในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 ที่หวังว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐจะเริ่มเห็นผล

'มาสด้า' ชี้รัฐหนุนอีวีเป็นตัวเร่งบิดเบือนกลไกตลาดฉุดยอดปี'66 ร่วง 47%

'เอ็มจี' ตั้งเป้าปี'67 ขาย 4 หมื่นคันโต 50% เตรียมส่ง 4 รุ่นใหม่ลงตลาด

ซูซูกิ เผยปี'66 เผชิญตลาดแข่งดุ ปิดยอดขาย 1.21 หมื่นคัน ลดลง 39.5%

สำหรับ ภาพรวมตลาดรถยนต์ปี 2566 มียอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 775,780 แสนคัน ลดลง 9% เมื่อเทียบกับปี 2565 ซึ่งแม้ว่า ภาคการส่งออกโดยรวมมีการขยายตัวที่ดีขึ้น 

Toyota Motor Thailand
รายงานสถิติการขายรถยนต์ประจำปี 2566

แต่ยังมีปัจจัยหลากหลายด้านที่ส่งผลกระทบต่อทิศทางของตลาดในปีที่ผ่านมา ทั้งจากสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ กำลังซื้อที่ชะลอตัวลงจากหนี้ครัวเรือนสูง ตลอดจนการชะลอซื้อรถยนต์ของภาคธุรกิจเพื่อรอความชัดเจนจากมาตรการรัฐซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ขณะเดียวกันสถาบันการเงินก็เพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถ และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง 

ขณะที่ ยังพอมีปัจจัยด้านบวกอื่น ๆ ที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวม อาทิ สัดส่วนการขายของตลาดรถยนต์นั่งในประเทศที่ขยายตัวได้ดี โดยได้กระแสความนิยมในรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ได้อานิสงส์จากมาตรการสนับสนุนด้านราคาของภาครัฐ ตลอดจนตัวเลขการส่งออกรถยนต์ของไทยที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากสัดส่วนการผลิตเพื่อส่งออกในช่วงที่ผ่านมา เพื่อชดเชยการส่งมอบรถที่ล่าช้าจากปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนสำคัญจนทำให้การผลิตล่าช้าออกไปในปีก่อนหน้านี้ 

สำหรับ ยอดขายของ โตโยต้า ในปี 2566 มียอดขายโดยรวมอยู่ที่ 265,949 คัน ลดลง 8% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ยังคงมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 หรือเท่ากับ 34.3% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ส่วนแบ่งทางการตลาดรถยนต์นั่งของ โตโยต้า มีการเติบโตสูงขึ้นจากปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มรถอีโคคาร์ที่ยังคงสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 ได้อย่างต่อเนื่อง จากความสำเร็จด้านยอดขายของรถยนต์ Yaris ATIV 

นายศุภกร กล่าวว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปี 2567 คาดว่าจะยังคงอยู่ในสภาวะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปพร้อม ๆ กับการฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจโดยรวมทั้งหมด โดยมีปัจจัยรอบด้านที่จะส่งผลกระทบต่อภาพรวม อาทิ การเติบโตของการบริโภคภาคเอกชนจากการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น นโยบายของภาครัฐที่จะสนับสนุนการใช้จ่ายให้เร่งตัวขึ้น การขยายตัวของการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมภายในประเทศและโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการผลักดันมาตรการสนับสนุนการลงทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ 

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องเฝ้าดูสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่จะส่งผลในด้านการส่งออก ตลอดจนสถานการณ์หนี้ครัวเรือนที่ยังคงสูง และทิศทางของนโยบายอัตราดอกเบี้ยอีกด้วย ทำให้คาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ในปี 2567 จะอยู่ที่ 800,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สำหรับโตโยต้า ตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 277,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 4% โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 34.6%

วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ไฟแนนซ์คุมเข้มยาว จับตาหนี้ครัวเรือน-ดอกเบี้ย คาดตลาดรถยนต์ปี'67 โต 3% - PPTVHD36 )
https://ift.tt/MurF40b
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ไฟแนนซ์คุมเข้มยาว จับตาหนี้ครัวเรือน-ดอกเบี้ย คาดตลาดรถยนต์ปี'67 โต 3% - PPTVHD36"

Post a Comment

Powered by Blogger.