ในปี 2022 CATL ถือครองสัดส่วนของยอดขายแบตเตอรี่ EV ทั่วโลกราว 37.1% และได้เสนอข้อตกลงเกี่ยวกับแบตเตอรี่ EV สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ อย่าง NIO, Li Auto (Nasdaq: LI), Huawei และ Zekr ซึ่ง CATL ถือว่าเป็น "ลูกค้าเชิงกลยุทธ์"
17 ม.ค. NIO ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระยะ 5 ปีกับ CATL ขณะที่ลูกค้าที่ใหญ่ของ CATL อย่าง ‘เทสล่า’ กลับไม่ได้อยู่ในกลุ่ม "ลูกค้าเชิงกลยุทธ์" ทั้งนี้ CATL จะกำหนดราคาขายไฟฟ้าส่วนหนึ่งกับผู้ผลิตรถยนต์โดยอ้างอิงจากราคา 29,116 เหรียญสหรัฐต่อตันของลิเธียมคาร์บอเนตสำหรับสามปีข้างหน้า ส่วนผู้ผลิตรถยนต์ที่ลงนามในข้อความร่วมมือดังกล่าวจะต้องส่งมอบแบตเตอรี่ให้แก่ CATL ประมาณ 80%
โครงการดังกล่าวจะดำเนินการในไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 ซึ่ง CATL ได้ขอให้ซัพพลายเออร์ลดราคาลง 10% ขณะที่ราคาลิเธียมคาร์บอเนตลดลงตั้งแต่ปลายปี 2022 และ Ouyang Minggao สมาชิกของสถาบันวิทยาศาสตร์จีนระบุว่าในประเทศจีนอาจลดราคาลงมากถึง 20% ในปี 2023 และคาดว่าอุปสงค์และอุปทานของลิเธียมจะกลับมาสมดุลภายใน 1-2 ปี
ด้านมอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่าช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ราคาลิเธียมคาร์บอเนตในจีนจะอยู่ที่ 67,500 ดอลลาร์ต่อตัน ขณะที่ช่วงครึ่งหลังของปี 2023จะลดลงเหลือ 47,500 ดอลลาร์ต่อตัน ซึ่งบ่งชี้ถึงการลดลง 35% จากราคาส่งมอบในขณะนั้น
https://ift.tt/uML9U1N
รถยนต์
Bagikan Berita Ini
0 Response to "CATL ผู้ผลิตแบตเตอร์รี่ EV รายใหญ่ประกาศลดราคาสำหรับผู้ผลิตรถยนต์จีน - Post Today"
Post a Comment