Search

สยย. เร่งเครื่องยกระดับการทดสอบรถยนต์มลพิษต่ำ มาตรฐานยูโร 6B - Autoinfo Online

สถาบันยานยนต์ (สยย.) เร่งเครื่องยกระดับการทดสอบรถยนต์สันดาปภายในมลพิษไอเสียต่ำ มาตรฐานยูโร 5B และ 6B เพื่อตอบสนองการตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง ให้สามารถลดปริมาณมลพิษ และฝุ่น PM2.5 ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมถึงแกสคาร์บอนไดออกไซด์ที่ส่งผลต่อสภาวะโลกร้อน รวมถึงรถยนต์ XEV ที่มีการทำงานร่วมกับระบบแบทเตอรี และมอเตอร์ขับเคลื่อนเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

พิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า ปัจจุบันรถยนต์ที่ขายในประเทศไทยมีมาตรฐานมลพิษไอเสียขั้นต่ำอยู่ที่ระดับยูโร 4 ซึ่งบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา โดยรถยนต์เบนซินเมื่อยกระดับเปลี่ยนมาตรฐานจากระดับยูโร 4 เป็นระดับ 6B จะส่งผลให้ค่าออกไซด์ของไนโตรเจน NOX จาก 80 ลดลงเป็น 60 MG/KM นอกจากนี้ มาตรฐานระดับยูโร 6 ยังกำหนดให้ รถยนต์เบนซินรุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีการฉีดเชื้อเพลิงระบบ GDI ต้องควบคุมปริมาณฝุ่นอนุภาค PM โดยน้ำหนักให้ไม่เกิน 4.5 MG/KM และจำนวนฝุ่นอนุภาคขนาดเล็ก (Particle Number Measurement) ให้ไม่เกิน 6.0x1011 NB/KM จากเดิมที่ไม่ต้องถูกควบคุมฝุ่นอนุภาค PM ในรถยนต์เบนซินที่มีมาตรฐานระดับยูโร 4

ห้องทดสอบรถยนต์ ตามมาตรฐานยูโร (รูป2)

สำหรับรถยนต์ดีเซล ตามเกณฑ์ของมาตรฐานมลพิษระดับยูโร 4 ค่าออกไซด์ของไนโตรเจน NOX จาก 250 จะลดลงเหลือ 80 MG /KM และอนุภาคฝุ่นขนาดเล็กระดับ 10 ไมครอน PM10 จาก 25 ลดลงเหลือ 4.5 MG/KM โดยน้ำหนัก และเพิ่มเติมให้มีการนับจำ นวนฝุ่นอนุภาคขนาดเล็ก PM ที่ต้องมีจำนวนไม่เกิน 6.0x1011 NB/KM

จะเห็นว่ารถยนต์ที่ผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานมลพิษในระดับที่สูงขึ้น จะมีความเป็นมิตรต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก ทั้งนี้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) มีแผนที่จะปรับจากมาตรฐานยูโร 4 ที่ใช้ในปัจจุบันเป็นมาตรฐาน 5B และ 6B ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งคาดว่าในปี 2567 จะเป็นยูโร 5B และ 6B ในปี 2570 ปัจจุบัน สมอ. ได้ประกาศมาตรฐานมลพิษรถยนต์ระดับยูโร 5 และ 6 เป็นมาตรฐานทั่วไป จำนวน 4 มาตรฐาน เพื่อรองรับการควบคุมการปล่อยมลพิษจากเครื่องยนต์ตามมาตร ฐานยูโร 5B และ 6B ดังนี้

ห้องทดสอบรถยนต์ ตามมาตรฐานยูโร (รูป1)

มอก. 3016-2563 รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟ เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่อง ยนต์ ระดับที่ 9 (มาตรฐานยูโร 5B)

มอก. 3017-2563 รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟ เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่อง ยนต์ ระดับที่ 10 (มาตรฐานยูโร 6B)

มอก. 3018-2563 รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 8 (มาตรฐานยูโร 5B)

มอก. 3019-2563 รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 9 (มาตรฐานยูโร 6B)

ห้องทดสอบรถยนต์ ตามมาตรฐานยูโร (รูป4)

“สถาบันยานยนต์ ได้ทำการปรับปรุงเครื่องมือทดสอบมลพิษไอเสียรถยนต์จากมาตรฐานยูโร 4 เป็น 5B และ 6B เรียบร้อยแล้ว ปัจจุ บัน สยย. พร้อมให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ โดยผู้ที่มีความประสงค์จะเข้าทดสอบสามารถยื่นเอกสารใบคำขอ เพื่อทำการจองคิวล่วงหน้าได้ เจ้าหน้าที่ของ สยย. พร้อมให้บริการ หรือท่านใดมีข้อสงสัยในเรื่องของกระบวนการการทดสอบก็สามารถสอบถามมายัง สยย. ได้ทุกช่องทางการติดต่อ”

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( สยย. เร่งเครื่องยกระดับการทดสอบรถยนต์มลพิษต่ำ มาตรฐานยูโร 6B - Autoinfo Online )
https://ift.tt/YUL72Ms
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สยย. เร่งเครื่องยกระดับการทดสอบรถยนต์มลพิษต่ำ มาตรฐานยูโร 6B - Autoinfo Online"

Post a Comment

Powered by Blogger.