สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานสถานการณ์ผู้ซื้อทั่วโลกที่ให้ความสนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในปีนี้ โดยกล่าวถึงปริมาณการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นแท้ว่าต้นทุนเฉลี่ยของเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจะเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ราว 160 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 1/2564 ที่อยู่ที่ 105 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ โดยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นสาเหตุหลักเกิดจากปัญหาของ การขาดแคลนชิ้นส่วนในระบบซัพพลายเชน, ปัญหาเห็ลกในรัสเซีย และ การเก็งกำไรของนักลงทุน
นิสสัน ฟันธง! ตั้งแต่ปี 2571 ต้นทุนรถยนต์ไฟฟ้าเท่ากับรถยนต์สันดาปภายใน
ซูซูกิ ทุ่ม 1.2 พันล้านดอลลาร์สร้างโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในอินเดีย

ตัวอย่างเช่น รถยนต์ขนาดยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ขายดีที่สุดในจีนอย่าง Hongguang Mini มีราคาต้นทุนแบตเตอรี่ที่สูงขึ้นราวๆ 1,500 ดอลลาร์ หรือคิดเป็น 30% ของราคาจำหน่ายรถยนต์ดังกล่าว
KKP ไตรมาส 1/65 กำไรสุทธิ 2,055 ล้านบาท พุ่ง 40.5% เหตุสินเชื่อโต-ค่านายหน้าเพิ่ม
ขณะเดียวกัน สถานการณ์ราคาเชื้อเพลิงในตลาดโลกที่มีความผันผวนโดยปรับตัวสูงขึ้น นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์สู้รบระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน ส่งผลผลักดันให้ผู้บริโภคจำนวนมากยอมตัดสินใจซื้อ รถยนต์ไฟฟ้า มากขึ้นแม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจจะมีความผันผวนเช่นกัน
ด้านผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า อาทิ Tesla, SAIC, GM, Wuling ระบุถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้นราว 2 หลัก (2 Digi) ได้ถูกส่งต่อไปยังผู้บริโภค เช่นเดียวกันกับ Andy Palmer ประธาน InoBat ผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV ได้ระบุถึง อัตรากำไรขั้นต้นในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่นั้นได้ลดลงแล้ว ดังนั้นต้นทุนที่สูงขึ้นจะต้องส่งต่อไปยังผู้ผลิตรถยนต์
มาร์คัส เชฟเฟอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า หากราคาวัตถุดิบที่ปรับสูงขึ้นมีแนวโน้มที่จะส่งต่อไปถึงผู้บริโภค แต่เราก็จำเป็นต้องรักษาอัตรากำไรขั้นต้น เช่นกัน
สำหรับ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกในไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นเกือบ 120% ตามการประมาณการของ EV-volumes.com Nio, Xpeng และ Li Auto ของจีนส่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคม เช่นเดียวกับ เทสลา ส่งมอบรถยนต์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 310,000 คัน ในไตรมาสแรก
นอกจากนั้น จุดเปลี่ยนอีกประเภทหนึ่งที่น่าจับตาในเวลานี้นั่นคือจุดเปลี่ยนทางอารมณ์หรือจิตใจของผู้บริโภค ซึ่งให้การตอบรับรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีข้อคำนึงถึงราคาแบตเตอรี่และราคารถยนต์ ซึ่งค่าใช้จ่ายแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นนี้อาจส่งผลต่อแนวโน้มในระยะยาว ซึ่งการปรับปรุงเทคโนโลยีและการผลิตที่เพิ่มขึ้นทำให้ต้นทุนลดลงเป็นเวลาสามทศวรรษติดต่อกัน ข้อมูลอุตสาหกรรมแสดงให้เห็นว่าต้นทุนเฉลี่ย 105 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ในปี 2564 ลดลงเกือบ 99% จากมากกว่า 7,500 ดอลลาร์ในปี 2534
ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ต้นทุนแบตเตอรี่อาจยังคงสูงขึ้นในปีหน้า แต่หลังจากนั้นก็อาจลดลงมาก เนื่องจากการลงทุนครั้งใหญ่โดยผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์ในการทำเหมือง การกลั่น และการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ และการย้ายแหล่งวัตถุดิบที่หลากหลาย
TTB ไตรมาส 1/65 กำไรสุทธิ 3,194 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.8%
คริส เบิร์นส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโนโวนิกซ์ ผู้จำหน่ายวัสดุแบตเตอรี่ กล่าวว่า ความกังวลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศได้กระตุ้นให้ผู้ซื้อ โดยเฉพาะผู้ที่อายุน้อยเลือกรถยนต์ไฟฟ้าแทนรถยนต์สันดาปภายใน
“คนรุ่นใหม่จำนวนมากที่เข้าสู่ตลาดกำลังตัดสินใจซื้อนอกเหนือจากเรื่องเศรษฐศาสตร์ทั่วไป และบอกว่าพวกเขาจะขับรถ EV เท่านั้นเพราะพวกเขาดีต่อโลก”
อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร Add friend ได้ที่ @PPTVOnline
อ่านบทความและอื่น ๆ ( ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก Q1/65 โต 120% แม้ต้นทุนแบตเตอรี่จะพุ่งสูง - PPTVHD36 )https://ift.tt/2lFgNL1
รถยนต์
Bagikan Berita Ini
0 Response to "ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก Q1/65 โต 120% แม้ต้นทุนแบตเตอรี่จะพุ่งสูง - PPTVHD36"
Post a Comment