Search

ยังไม่ขายแค่โชว์เฉยๆ รถยนต์ไฟฟ้า MAZDA MX-30 ELECTRIC โผล่ให้สื่อไทยยลโฉมในงานแถลงข่าว - ไทยรัฐ

หลังจากเปิดตัวในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ 2019  และขายในยุโรปมานานกว่าสองปี ล่าสุด รถไฟฟ้าระยะทำการสั้นอย่าง MX-30 ของ Mazda ก็ถูกเปิดตัวในงานแถลงข่าวของ Mazda เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา MX นั้นเป็นรหัสของรถสปอร์ตเปิดหลังคาจาก Mazda แต่ถูกนำมาใช้เรียกนำหน้ายานยนต์พลังงานไฟฟ้าของแบรนด์ซูมซูม ซึ่งถือเป็นรถไฟฟ้าคันแรกของ Mazda ที่ถูกผลิตออกจำหน่าย และกลายเป็นที่กล่าวถึงในด้านของความทันสมัยไฮเทค

Mazda MX-30 ยานยนต์ครอสโอเวอร์ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มรูปแบบ พัฒนาภายใต้เทคโนโลยี Skyactiv (อีกแล้ว) มีรูปทรงเหมือนกับรถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ที่กำลังได้รับความนิยมในตลาดโลก สำหรับขนาดหรือมิติตัวถังเล็กกว่า CX-5 แต่ใหญ่กว่า CX-30 ที่กำลังทำตลาดในไทย MX-30 มีขนาดความกว้าง 1,795 มิลลิเมตร ยาว 4,395 มิลลิเมตร สูง 1,570 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,655 มิลลิเมตร ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้ว ยาง 215/55 R18 น้ำหนักตัวรถทั้งคันอยู่ที่ 1,660 กิโลกรัม

โครงสร้างใช้แพลตฟอร์มใหม่ที่เป็นต้นแบบของโครงสร้างยานยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่ Mazda MX-30 ใช้แนวทางการออกแบบที่แปลกประหลาดและแหวกแนวตรงที่ไม่มีเสากลางหรือเสา B- Pillars ซึ่ง Mazda เคยผลิตออกมาขายในแชสซีของ RX-8 โดยใช้การเปิดบานประตูแบบตู้กับข้าว ประตูบานหน้ามีขนาดใหญ่กว่าประตูบานหลัง สำหรับประตูหลังสามารถเปิดออกด้วยมุมที่กว้างถึง 80 องศา ส่วนประตูหน้าเปิดได้ 82 องศา เพิ่มพื้นที่ในการเข้าออกจากรถได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เวลาเปิดประตูด้านข้างพร้อมกันทั้งสองบานมันจึงดูคล้ายกับประตูแบบตู้กับข้าวสมัยโบราณ 

ห้องโดยสารยังคงมีกลิ่นและสไตล์ของ Mazda ยุคใหม่ แผงแดชบอร์ดเรียบง่าย เพิ่มความโปร่งโล่งด้วยการลดปุ่มและสวิชต์แล้วหันมาใช้การสั่งงานด้วยระบบสัมผัสผ่านหน้าจอภาพขนาด 7 นิ้ว จอภาพของระบบควบคุมอุณหภูมิแสดงผลด้วยกราฟิกที่สวยงามน่าใช้งาน มาตรวัดแบบ TFT LCD คมชัดอ่านค่าได้ง่ายและทันสมัย พวงมาลัยทรงสามก้านแบบสปอร์ต เบาะนั่งปรับไฟฟ้าที่ใช้แบบครึ่งหนังครึ่งผ้าเพื่อเชื่อมโยงกับแนวทางในการทำตัวเป็นยานยนต์อนุรักษ์พลังงาน และเพื่อยกระดับความหรูหราของงานตกแต่งภายในที่ใช้วัสดุทันสมัยและดูดีมีราคา สำหรับพื้นที่เก็บสัมภาระใต้ฝาท้าย จุกระเป๋าใบโตได้ถึง 5 ใบ และเมื่อพับเบาะแถวหลังลงก็จะเพิ่มพื้นที่ได้อีกเพียบ

มอเตอร์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนวางอยู่ด้านหน้า ส่วนชุดเแบตเตอรี่ของ MX-30 เป็นแบตฯแบบ ลิเธียม ไอออน ขนาด 355 โวลต์ ความจุ 35.5 Kwh วางไว้ใต้พื้นห้องโดยสารเพื่อการกระจายน้ำหนักที่สมมาตร ชุดแบตเตอรี่มีระบบหล่อเย็น Refrigerant Cooling System ออกแบบและทดสอบในประเทศที่มีอากาศร้อนจัดตลอดปี เพื่อความเสถียรในการส่งกระแสไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า ส่วนเรื่องของกำลัง MX-30 มีเรี่ยวแรง 105 kW หรือ 143 แรงม้า ตัวเลขแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าทำได้ที่ 195 lbf-ft หรือ 265 นิวตันเมตร ระยะเวลาในการชาร์จไฟด้วยการชาร์จเร็วกระแสตรง DC ประมาณ 30 นาที ระยะทางในการวิ่งใช้งานต่อการชาร์จหนึ่งครั้งไกล 240 กิโลเมตร ตัวเลขสมรรถนะ เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 9.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำหรับระบบช่วยทรงตัวแบบใหม่ที่ใช้ในรถไฟฟ้าอย่าง MX-30 มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า e-GVC Plus เป็นระบบที่ทำงานในย่านความเร็วต่ำไม่เกิน 60-70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วยลดอาการโคลงตัว เพิ่มความเป็นกลางให้กับความเสถียรขณะขับเคลื่อนไม่ว่าจะเลี้ยว หรือเบรกในย่านความเร็วต่ำ ระบบจะเบรกแบบอัตโนมัติไปยังล้อแต่ละข้างเพื่อสร้างความสมดุล ช่วยทำให้การบังคับควบคุมทิศทางขณะผิวถนนเปียกลื่นทำได้ง่ายและมีความปลอดภัย ลดอาการอันเดอร์สเตียร์ หรืออาการหน้าดื้อโค้ง ช่วยทำให้คนขับและผู้โดยสารรู้สึกผ่อนคลาย และใช้งานได้จริงในรถ Mazda ทุกโมเดลที่ติดตั้ง GVC หรือ GVC Plus


Mazda MX-30 ขายในญี่ปุ่นและยุโรป ราคาค่าตัวในประเทศอังกฤษอยู่ที่ £27,000 หรือประมาณ 1,064,000 บาท (ยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้า) โดยไม่มีแผนงานที่จะขายในไทย แต่คาดว่า Mazda จะพัฒนารถปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในอนาคตอันใกล้ เพื่อขายในประเทศไทย.

MAZDA MX-30
Performance
Acceleration 0 - 100 km/h * 9.0 sec
Top Speed * 150 km/h
Electric Range * 180 km
Total Power 105 kW (143 PS)
Total Torque 265 Nm
Drive Front

Battery and Charging
Battery Capacity 35.5 kWh
Battery Useable* 32.0 kWh
Europe
Charge Port Type 2
Port Location Right Side - Rear
Charge Power 6.6 kW AC
Charge Time (0->180 km) 5h45m
Charge Speed 32 km/h
Fastcharge Port CCS
FC Port Location Right Side - Rear
Fastcharge Power (max) 50 kW DC
Fastcharge Time (18->144 km) 31 min
Fastcharge Speed 240 km/h

Energy Consumption
EVDB Real Range
Range * 180 km
Vehicle Consumption * 17.8 kWh/100km
CO2 Emissions 0 g/km
Vehicle Fuel Equivalent * 2.0 l/100km
WLTP Ratings
Range 200 km
Rated Consumption 19 kWh/100km
Vehicle Consumption 16 kWh/100km
CO2 Emissions 0 g/km
Rated Fuel Equivalent 2.1 l/100km
Vehicle Fuel Equivalent 1.8 l/100km


Dimensions and Weight
Length 4,395 mm
Width 1,795 mm
Height 1,570 mm
Wheelbase 2,655 mm
Weight Empty 1,660 kg
Cargo Volume No Data
Cargo Volume Max No Data
Towing Weight Unbraked 0 kg
Towing Weight Braked 0 kg
Roof Load No Data

Miscellaneous
Seats 5 people
Isofix No Data
Turning Circle No Data
Car Body SUV
Segment JB - Sport Utility
Roof Rails No


Charging Point Max. Power Power Time Rate
Wall Plug (2.3 kW) 230V / 1x10A 2.3 kW 16h30m 11 km/h
1-phase 16A (3.7 kW) 230V / 1x16A 3.7 kW 10h15m 18 km/h
1-phase 32A (7.4 kW) 230V / 1x29A 6.6 kW † 5h45m 31 km/h
3-phase 16A (11 kW) 230V / 1x16A 3.7 kW † 10h15m 18 km/h
3-phase 32A (22 kW) 230V / 1x29A 6.6 kW † 5h45m 31 km/h
† = Limited by on-board charger, vehicle cannot charge faster


Charging Point Max. Power Avg. Power Time Rate
CCS (50 kW DC) 50 kW 45 kW † 31 min 240 km/h
CCS (100 kW DC) 50 kW † 45 kW † 31 min 240 km/h
CCS (150 kW DC) 50 kW † 45 kW † 31 min 240 km/h
† = Limited by charging capabilities of vehicle

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ยังไม่ขายแค่โชว์เฉยๆ รถยนต์ไฟฟ้า MAZDA MX-30 ELECTRIC โผล่ให้สื่อไทยยลโฉมในงานแถลงข่าว - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/MoIAD1y
รถยนต์

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ยังไม่ขายแค่โชว์เฉยๆ รถยนต์ไฟฟ้า MAZDA MX-30 ELECTRIC โผล่ให้สื่อไทยยลโฉมในงานแถลงข่าว - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.