นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แถลงในฐานะผู้นำตลาดรถยนต์ในไทยถึงยอดขายรถยนต์โดยรวมทุกยี่ห้อในปี 2564 ว่า สถานการณ์โควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งยังเกิดปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิต เช่น ชิปขาดตลาด ทำให้ยอดขายรถยนต์โดยรวมทุกยี่ห้อภายในประเทศ 759,119 คัน ลดลง 4.2% เทียบกับปี 2563 ประกอบด้วย ตลาดรถยนต์นั่ง 251,800 คัน ลดลง 8.4% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 507,319 คัน ลดลง 1.9% สำหรับตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 393,476 คัน ลดลง 3.9% ในส่วนของโตโยต้า ปีที่ผ่านมามียอดขายรถยนต์รวมอยู่ที่ 239,723 คัน ลดลง 1.9%
“สำหรับปี 2565 แม้โควิด-19 จะยังคงส่งผลกระทบ แต่คาดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยจะกลับคืนสู่สภาวะปกติ พร้อมกับการฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจโดยรวม ส่วนปัญหาชิ้นส่วนการผลิตขาดตลาดก็จะค่อยๆคลี่คลาย คาดยอดขายรถยนต์โดยรวมทุกยี่ห้อในปีนี้ 860,000 คัน เพิ่มขึ้น 13.3% ประกอบด้วย ตลาดรถยนต์นั่ง 292,500 คัน เพิ่มขึ้น 16.2% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 567,500 คัน เพิ่มขึ้น 11.9% ส่วนตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 393,476 คัน ลดลง 3.9% โดยโตโยต้าตั้งเป้ายอดขายรวมที่ 284,000 คัน เพิ่มขึ้น 18.5%”
นายยามาชิตะ กล่าวถึงตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในไทยว่า โตโยต้าเป็นผู้ริเริ่มแนะนำเทคโนโลยีด้านยานยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2552 โดยครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่ถึง 80% และมีการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้ามากสุดในอาเซียน ภายในปีนี้มีแผนจะแนะนำรถโตโยต้า bZ4X ซึ่งถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของซีรีส์ bZ พร้อมส่งเสริมให้มีการใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศให้มากขึ้น เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตหลักสำหรับการประกอบรถยนต์ไฟฟ้าอีกหลากหลายรุ่น ต่อไปในอนาคต ขณะเดียวกัน ปีนี้โตโยต้าดำเนินธุรกิจในไทยมาครบ 60 ปี โตโยต้ากำลังเตรียมพร้อมก้าวเข้าสู่อนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น พร้อมออกแบบโลโก้ฉลองครบรอบ 60 ปี ที่มาพร้อมกับแท็กไลน์ “Move Your World” หรือในภาษาไทยคือ “ร่วมขับเคลื่อนอนาคต” เพื่อสะท้อน “พลังและการขับเคลื่อนไปข้างหน้า”.
https://ift.tt/3J0cZvJ
ขายรถ
Bagikan Berita Ini
0 Response to "ลุ้นยอดขายรถปีนี้ 8.6 แสนคัน โตโยต้าลั่นพร้อมลุยยานยนต์พลังงานไฟฟ้า - ไทยรัฐ"
Post a Comment