Search

ยอดขายไตรมาส 3 ตลาดรถอาเซียนยังอ่วม เชื่อสิ้นปีน่าจะกลับมาโตอีกครั้ง - ผู้จัดการออนไลน์



ตลาดรถยนต์อาเซียน ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ของโลกเจอกับปัญหายอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่องอันเนื่องมาจากการระบาดของ COVID-19 แม้ว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตลาดแห่งนี้จะมีทิศทางที่ดีในด้านตัวเลขยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2020

แต่สุดท้ายแล้วด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่กลับมาระบาดซ้ำอีกนับตั้งแต่กลางปีเป็นต้นมา ทำให้ตลาดรถยนต์สำคัญๆ ของภูมิภาค โดยเฉพาะในประเทศไทยประสบปัญหายอดขายลดลง เช่นเดียวกับตลาดมาเลเซียและเวียตนามที่ประสบกับยอดขายร่วงมากกว่า 35% ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

จากการเปิดเผยของเว็บไซต์ AsiaMotorBusiness ระบุว่าในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ตลาดรถยนต์เกือบทุกแห่งในตลาดอาเซียนประสบกับตัวเลขยอดขายลดลง ทำให้ในช่วงนี้ของปี 2021 มียอดขายรถยนต์รวมทุกประเทศเพียง 641,524 คัน หรือลดลง 9% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งมีตัวเลขอยู่ที่ 702,916 คัน


COVID-19 ยังเป็นตัวแปรสำคัญ

แม้ว่าตลาดรถยนต์อาเซียนจะเริ่มต้นปี 2021 ได้อย่างสวยงาม เมื่อยอดขายในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีมีอัตราเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2020 ถึง 35% แต่สุดท้ายแล้ว หลายๆ ประเทศในตลาดแห่งนี้กลับต้องมาพบกับปัญหาของการระบาดซ้ำของ COVID-19 ที่เริ่มรุนแรงมาตั้งแต่เริ่มครึ่งหลังของปีนี้ โดยเฉพาะในมาเลเซีย และเวียตนามที่ถือเป็นตลาดรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ของภูมิภาค

ทั้ง 2 ประเทศเจอกับการระบาดของ COVID-19 จนส่งผลทำให้เกิดการล็อกดาวน์มานับตั้งแต่การแพร่ระบาดในเดือนมิถุนายน ทำให้ภาพรวมของตลาดในช่วงไตรสมาสที่ 3 ลดลงถึง 35 และ 50% ตามลำดับเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามเมื่อมองในแง่ของภาพรวมของยอดขายในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ต้องบอกว่ามีตัวเลขที่ดีขึ้น แต่ดีขึ้นไม่มากอย่างที่ควรจะเป็น โดยยอดขายสะสมของทั้งภูมิภาคในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 1,924,384 คัน หรือเพิ่มขึ้นราวๆ 16% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งแม้ว่าในเชิงตัวเลขจะมีการเพิ่มขึ้น แต่ถ้ามองลงลึกแล้วจะพบว่าเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงที่ตลาดรถยนต์มียอดขายต่ำสุดเพราะการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งเกิดขึ้นเกือบตลอดทั้งปี 2020 ซึ่งถ้าไม่มีการระบาดซ้ำเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน ตัวเลขการขยายตัวควรจะมีมากกว่านี้


ตลาดใหญ่ๆ ลดลงกันถ้วนหน้า

แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้นั้น หลายประเทศในภูมิภาคนี้ต้องเผชิญกับปัญหาที่เป็นปละกระทบลูกโซ่มาจากการแพร่ระบาดของCOVID-19 ที่ทำให้ภาคเศรษฐกิจหดตัว และหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้นจนสถาบันการเงินเริ่มมีการพิจารณาการปล่อยกู้ที่เข้มงวดมากขึ้น และส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ลดลงตามไปด้วย

ประเทศไทย : ยอดขายรถยนต์ใหม่ในประเทศไทยลดลง 15% มาอยู่ที่ 216,930 คันในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้จาก 255,033 คันในช่วงเดียวกันของปีที่แล้วโดยอิงจากข้อมูลที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเผยแพร่ออกมา ซึ่งตรงนี้ส่งผลต่อภาพรวมของปีนี้ด้วยเช่นกัน เพราะตัวเลขในช่วง 9 เดือนแรกของตลาดรถยนต์ไทยลดลงมากไปอีก โดยมีตัวเลขอยู่ที่ 525,931 คัน ลดลงจากปีที่แล้วซึ่งมีตัวเลขอยู่ที่ 543,219 คันที่ 3.2%) โดยสาเหตุหลักมาจากการระบาดซ้ำของ COVID-19 และการที่สถาบันทางการเงินเริ่มมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ด้วยเหตุผลมาจากหนี้ครัวเรือนของคนไทยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้การซื้อรถยนต์ใหม่ทำได้ยากขึ้น

มาเลเซีย : ตลาดรถยนต์ใหม่ของมาเลเซียลดลง 59% เป็น 69,745 คันในไตรมาสที่สามของปีนี้ อันเป็นผลมาจากรัฐบาลได้ออกคำสั่งควบคุมการเคลื่อนไหว (MCO) ฉบับใหม่เมื่อต้นเดือนมิถุนายนเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของCOVID-19 สายพันธุ์เดลตา โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ตลาดรถยนต์มาเลเซียสามารถดีดตัวกลับด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 40% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่หลังจากที่มีการระบาดซ้ำและรุนแรงหนักกว่าเดิม ทำให้ภาพรวมลดลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 9 เดือนแรกของปี ยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ลดลง 7% ที่ 318,874 คัน จาก 344,019 คัน ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยยอดขายรถยนต์นั่งลดลง 9% อยู่ที่ 282,992 คัน ขณะที่รถยนต์เพื่อการพาณิชย์เพิ่มขึ้น 14% ที่ 35,882 คัน

เวียตนาม : ยอดขายรถยนต์ใหม่ลดลงกว่า 50% มาอยู่ที่ 34,467 คันในไตรมาสที่สอง หลังจากที่รัฐบาลประกาศปิดเมืองอย่างเข้มงวดในหลายพื้นที่ของประเทศเมื่อเดือนมิถุนายน และมีแนวโน้มว่าตัวเลขยอดขายน่าจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนยอดขายสะสม 9 เดือนแรกของปีนี้ลดลงเล็กน้อย มีตัวเลข 170,073 คัน ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่ลดลงไม่มากมาจากยอดขายที่ดีในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งมีตัวเลขอยู่ที่ 135,606 คัน


อินโดนีเซียแกร่ง ยอดขายขยับขึ้นสวนทาง

ต่างจากเพื่อนร่วมภูมิภาคแห่งอื่นๆ ตลาดรถยนต์ในอินโดนีเซียกลับเติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสที่สามของปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 110% เป็น 234,068 คัน โดยในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาถือว่าสาหัสสำหรับอินโดนีเซียเพราะยอดขายลดลงถึง 61% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ตลาดเริ่มฟื้นตัวในเดือนกันยายน หลังจากที่รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดทางสังคมและธุรกิจหลังจากที่ใช้มาตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม

สำหรับยอดขายรถยนต์รวมในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 69% มาอยู่ที่ 627,537 คัน (หลังจากลดลงมาอยู่ที่ 372,046 คันในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว) โดยยอดขายรถยนต์นั่งเพิ่มขึ้น 68% เป็น 468,532 คัน ขณะที่ยอดขายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์เพิ่มขึ้น 69 % อยู่ที่ 159,005 คัน

ปัจจัยของการขยายตัวมาจากตลาดรถยนต์ยังคงได้รับแรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นประวัติการณ์และการยุติการเก็บภาษีฟุ่มเฟือยสำหรับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 60% ของยอดขาย นอกจากนี้ยังมีส่วนลดภาษีสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กที่ผลิตในท้องถิ่น ซึ่งรวมถึงรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อและรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ไม่เกิน 2,500 ซีซี

ปลายปีน่าจะมีสัญญาณที่ดีขึ้น

แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จะยังมีอยู่ แต่ทว่าในหลายประเทศเริ่มมีภาพรวมที่ดีขึ้น และรัฐบาลเองก็เริ่มที่คลายล็อดาวน์ และเปิดประเทศเพื่อให้เศรษฐกิจได้เดินหน้าต่อไป เช่น ประเทศไทยที่เพิ่งเริ่มเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ดังนั้น ในช่วงนับจากเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไปจะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ตลาดเหล่านี้จะเริ่มเร่งทำยอดขายได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีความกังวลกันอยู่ว่าหลังจากที่มีการเปิดประเทศและคลายล็อกดาวน์กันแล้ว ความเสี่ยงในการที่จะเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหม่แบบซ้ำซ้อนก็มีค่อนข้างสูง ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นมา ปัจจัยที่จะทำให้เกิดผลกระทบจนทำให้ตัวเลขยอดขายลดลงหรือเพิ่มขึ้นคงหนีไม่พ้นมาตรการและการตัดสินใจของภาครัฐในแต่ละประเทศว่าจะดำเนินการกันอย่างไรต่อไป

แต่ถึงตอนนี้ แม้ว่าในช่วงไตรมาสที่ 2-3 ตลาดมีแนวโน้มของยอดขายที่ลดลง แต่ด้วยเหตุที่ในปี 2020 ถือเป็นปีแห่งความตกต่ำในด้านยอดขายเพราะการระบาดของ COVID-19 มาตลอดทั้งปีบวกกับยอดขายที่ดีในช่วงไตรมาสแรก ทำให้เชื่อว่าภาพรวมของตลาดอาเซียนเมื่อสิ้นปี 2021 ตัวเลขไม่น่าจะลดลงไปจากปี 2020 อีกแล้ว เพียงแต่ว่าจะขยับในอัตราส่วนของเลข 1 หรือ 2 หลักเท่านั้นเอง

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ยอดขายไตรมาส 3 ตลาดรถอาเซียนยังอ่วม เชื่อสิ้นปีน่าจะกลับมาโตอีกครั้ง - ผู้จัดการออนไลน์ )
https://ift.tt/3qYVJRB
ขายรถ

Bagikan Berita Ini

Related Posts :

0 Response to "ยอดขายไตรมาส 3 ตลาดรถอาเซียนยังอ่วม เชื่อสิ้นปีน่าจะกลับมาโตอีกครั้ง - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.