ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา กระแสข่าวการกลับมาของรุ่นรถยนต์ หรือ Nameplate ยอดนิยมในยุคทศวรรษที่ 1990 ได้รับการโหมอย่างหนักจนเกิดเป็น Talk of the town อยู่พักหนึ่ง เรียกว่ามีทั้งภาพที่ถูกตกแต่งและสร้างจากคอมพิวเตอร์รวมถึงข้อมูลต่าง ๆ พร้อมกับให้ความฝัน (กลางวัน) สำหรับคนรักรถยุค 90 ว่า ฮอนด้ากำลังจะเอารถสปอร์ตคูเป้กลับมาและ Integra Type R จะสร้างกระแสอีกครั้งอย่างแน่นอน แต่สุดท้ายแล้วเมื่อถึงเวลาจริง ฮอนด้า Integra กลับมา แต่ทว่าไม่เป็นไปตามที่แฟนๆ คาดหวังเอาไว้
รถยนต์ของคนชอบความสปอร์ต
Integra เป็นชื่อรุ่นรถยนต์ของฮอนด้าที่ถูกผลิตขึ้นมาขายช่วงปี 1985-2006 โดยเป็นตัวเลือกที่อยู่ในระดับเดียวกับ Civic ซึ่งสาเหตุที่ฮอนด้าเลือกผลิตรถยนต์ที่อยู่ในระดับเดียวกันออกมาขายจนดูเหมือนกับการทับซ้อนกันนั้น ก็เพราะในญี่ปุ่น บริษัทรถยนต์ส่วนใหญ่จะมีการสร้างช่องทางการขายผ่านทางเครือข่ายจำหน่าย ซึ่งแต่ละเครือข่ายจะได้รับสิทธิ์ในการขายรถยนต์ที่แตกต่างกันไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในด้านการตัดราคาและการแย่งกันทำตลาด และอีกอย่างคือ ทางเลือกรุ่นรถยนต์ที่ขายในญี่ปุ่นจะมีค่อนข้างเยอะ ซึ่งการให้แค่ดีลเลอร์รายเดียวขายจนครบทุกรุ่นถือเป็นเรื่องที่ยากมาก
สำหรับฮอนด้าเองในเครือข่ายจำหน่ายจะมีทั้ง Verno, Primo และ Clio ซึ่ง Verno จะเน้นการทำตลาดรถสปอร์ต ซึ่งตัวแทนจำหน่ายที่อยู่ในเครือข่ายนี้จะได้รับสิทธิ์ในการขายรถสปอร์ต รถยนต์ระดับหรู และรถยนต์อเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้ออย่าง NSX, Prelude หรือ Vigor ขณะที่ Clio จะขายรถยนต์ครอบครัวขนาดกลางและมินิแวนอย่าง Accord และ Primo จะขายรถยนต์ขนาดคอมแพ็กต์อย่าง Civic และรถยนต์ในกลุ่ม Kei Car
การแบ่งลักษณะนี้มีความชัดเจนในการแยกทำตลาด แต่บ่อยครั้งสิ่งที่ตามมาคือ บางเครือข่ายจำหน่ายสามารถต่อรองให้บริษัทรถยนต์ผลิตรถยนต์ที่ไปซ้ำตลาดกับเครือข่ายจำหน่ายอื่น แต่เปลี่ยนหน้าตาและชื่อเพื่อขายในเครือข่ายจำหน่ายของตัวเอง ซึ่งในกรณีของ Verno คือ พวกเขาต้องการรถยนต์ขนาดคอมแพ็กต์อย่าง Civic มาขายที่โชว์รูมตัวเอง เพื่อเอาใจลูกค้าที่อยากได้รถตลาด แต่ติดตรงที่ว่าไม่สามารถก้าวข้ามไปล้วงลูกกับทาง Primo ได้
นั่นก็เลยทำให้ฮอนด้า ผลิตรถยนต์ขนาดคอมแพ็กต์ออกมาในชื่อ Integra โดยจะมีตัวถังที่แตกต่างออกไป เช่น Fastback, Coupe หรือ 4 ประตูแบบสปอร์ต หรืออาจจะมีซีดาน 4 ประตูที่ใช้พื้นฐานเดียวกันวางขาย แต่ปรับหน้าตาและอัพเกรดสเป็กให้แตกต่างออกไป เพื่อส่งให้กับ Verno ขาย
Integra ทำตลาดด้วยกัน 4 เจนเนอเรชั่นก่อนถูกยุติบทบาทในตลาด โดย 2 เจนเนอเรชั่นสุดท้าย Integra มีความชัดเจนในการทำตลาดอย่างมาก เพราะเป็นที่รู้จักของแฟนๆ ทั้งในญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาที่ใช้ชื่อว่า Acura Integra หรือ Integra RSX ด้วยตัวถังแบบคูเป้ และมีตัวแรงอย่าง Integra Type R นั่นก็เลยทำให้ชื่อของ Integra เป็นที่รู้จักและชื่นชอบของแฟนๆ ฮอนด้าทั่วโลก
แต่สุดท้ายในช่วงทศวรรษที่ 2000 ซึ่งฮอนด้าไล่ทยอยปิดการทำตลาดรถยนต์ที่ไม่สามารถสร้างกำไร และไม่มีอนาคตอีกต่อไป ชื่อของ Integra ก็ถูกถอดออกจากตลาดเช่นเดียวกับ Prelude และรถยนต์รุ่นอื่น โดยยุติการทำตลาดในปี 2006
การกลับมาที่ผิดคาด
ตอนนี้กระแสของการกลับมาฮิตรถสปอร์ตในยุค 1990 กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก และตลาดเมืองไทยเอง รถยนต์โดยเฉพาะรถสปอร์ตที่เกิดขึ้นช่วงทศวรรษนี้มีราคามือสองที่ถูกดันขึ้นไปหลายเท่าตัว ซึ่ง Integra ในฐานะที่เป็นรถยนต์ที่มีช่วงอายุในการทำตลาดคาบเกี่ยวในทศวรรษที่ 1980 และ 1990 ก็เป็นหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความสนใจ
ดังนั้น เมื่อมีข่าวว่าฮอนด้ากับปัดฝุ่นนำชื่อ Integra กลับมาสู่ตลาด ก็เลยเกิดกระแสข่าวบนออนไลน์ว่าฮอนด้าจะคัมแบ็คตลาดรถสปอร์ตขนาดกลาง ซึ่งสอดคล้องกับการที่ Civic ใหม่ไม่ได้เปิดตัวรุ่นคูเป้ออกมาในตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดคาด และใช้ตัวถังแฮทช์แบ็คเข้ามาทดแทน ทุกอย่างก็เลยดูเหมือนว่าจะถูกจับมาผสมกันจนเกิดเป็นข่าวและภาพขึ้นมา
อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วข่าวที่ว่า Integra จะคัมแบ็คนั้นเป็นความจริง แต่ที่ไม่เป็นจริงคือฮอนด้าเลือกทำอะไรที่แตกต่างจากข่าวลืออย่างสิ้นเชิง
ชื่อของ Integra ใหม่ที่เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 5 (ถ้านับต่อเนื่องไปเลย) จะมีขายด้วยกัน 2 รูปแบบ สำหรับตลาดจีน จะใช้ชื่อว่า Integra โดยสวมรอยยกตัวถัง Civic รุ่นล่าสุดที่เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 11 มาทำตลาดเลย แต่มีการปรับหน้าตาทั้งไฟหน้า กระจังหน้า กันชนหน้า และส่วนท้ายมีการเปลี่ยนไฟท้ายใหม่ และมีการปรับสเป็กนิดหน่อย ซึ่งในตอนแรกคิดว่า Integra จะเข้ามาแทนที่ Civic ในตลาดจีน แต่สุดท้ายทางฮอนด้าเองก็เปิดตัว Civic เจนเนเรชั่นที่ 11 ออกมาทำตลาดคู่กัน เรียกว่าถ้าชอบความสปอร์ตและมีสีสัน ก็ไป Integra แต่ถ้าชอบรถยนต์ครอบครัวที่ดูเรียบและสวยก็มาทาง Civic
ส่วนอีกรูปแบบคือ การเจาะตลาดสหรัฐอเมริกาและยังใช้ชื่อว่า Acura Integra เหมือนเดิม ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าตัวถังคูเป้จะไปออกทาง Integra รุ่นนี้ เพราะตลาดสหรัฐอเมริกาฮอนด้าไม่มีตัวถัง 2 ประตูของ Civic ออกมาขาย แต่สุดท้ายแล้ว แฟนๆ ที่เฝ้ารอว่า Integra จะมีตัวถังคูเป้เหมือนกับในอดีตก็ต้องอกหักไปตามๆ กัน เพราะ Honda/Acura เลือกเปิดตัวเวอร์ชันฟาสต์แบ็ค 5 ประตูพร้อมกับวางคอนเซ็ปต์ให้เป็น Premium Sports Performance Legacy ของแบรนด์
ตอนแรกที่มีภาพด้านท้ายออกมาให้เห็นเพื่อยั่วใจแฟนๆ เพราะตัวรถยนต์น่าจะเปิดตัวปลายปี 2021 ทุกคนคิดว่าน่าจะเป็นการนำเวอร์ชันแฮทช์แบ็คของ Civic ใหม่มาทำ แต่เมื่อดูจากเส้นสายและแนวตัวถังแล้ว เชื่อว่า Integra เวอร์ชันอเมริกาไม่น่าจะมีความเกี่ยวพันกับการใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกัน เพราะเส้นสายและแนวเสาหลังคาด้านหลัง หรือ C-Pillar นั้นแตกต่างจาก Civic เจเนอเรชั่นที่ 11 อย่างสิ้นเชิง
รายละเอียดของตัวรถยนต์ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา แต่เชื่อว่า Acura วางตำแหน่งทางการตลาดของ Integra เอาไว้สูงกว่า Civic แม้ว่าข่าวบางกระแสจะบอกว่าทั้ง 2 รุ่นจะใช้พื้นฐานทางวิศวกรรมเดียวกัน และถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ โดย Acura จะมีทั้งรุ่นธรรมดาและรุ่น Type S ตัวแรงที่มีราคาอยู่ระหว่าง 35,000-45,000 เหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ Honda Civic มีราคาอยู่ที่ 21,700-28,300 เหรียญสหรัฐฯ
บทสรุปส่งท้ายสำหรับเรื่องนี้และสิ่งที่คอรถยุค 1990 เฝ้ารอคงต้องบอกว่าผิดคาดและต้องผิดหวังไปตามๆ กัน ซึ่ง Integra คัมแบ็คสู่ตลาดแล้ว แต่ไม่มีวี่แววของตัวถังสปอร์ตคูเป้อย่างที่มีข่าวออกมาเลย
https://ift.tt/3BR100a
ขายรถ
Bagikan Berita Ini
0 Response to "ฮอนด้า ปัดฝุ่น Integra ใหม่สู่ตลาด คอรถยุค 1990 ที่เฝ้ารออาจผิดหวัง - ผู้จัดการออนไลน์"
Post a Comment