Search

สัมภาษณ์พิเศษ : 'ออโต้ฟัน'รุกธุรกิจยานยนต์ไทย ลุย'เทรดอิน'-รับซื้อขายรถถึงที่ - มติชน

หมายเหตุ – โรบิน ซู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้จัดการทั่วไป Autofun.co.th (ออโต้ฟัน) เว็บไซต์เกี่ยวกับยานยนต์ มีเครือข่ายในเอเชียและโซนประเทศอื่นๆ สำนักงานใหญ่อยู่ที่กวางโจว ประเทศจีน มีสำนักงานภูมิภาค 3 แห่ง ได้แก่ กัวลาลัมเปอร์ (WapCar) ประเทศมาเลเซีย กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย และประเทศไทย ในฐานะผู้ก่อตั้ง Mobvoyage (มาเลเซีย) ก่อนหน้านั้นเป็นผู้บริหารระดับสูงใน หัวเหว่ย และ อาลีบาบา กรุ๊ป เป็นผู้เชี่ยวชาญข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับธุรกิจอินเตอร์เน็ตบนมือถือ แนะนำเบราว์เซอร์ UC เว็บเบราว์เซอร์บนมือถือ ของบริษัทในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป และก่อตั้งแพลตฟอร์ม ไลฟ์ สตรีมมิ่ง Nonolive ในอินโดนีเซีย ต่อมาบริษัท Douyu บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ เข้ามาขอซื้อกิจการ ให้สัมภาษณ์ “มติชน” ถึงทิศทางตลาดรถยนต์และแผนการรุกธุรกิจใหม่ในประเทศไทย

•มองกลุ่มผู้บริโภคสินค้ายานยนต์ในไทยอย่างไร มีลักษณะพิเศษหรือแตกต่างจากประเทศอื่นอย่างไรบ้าง

มีความแตกต่างตรงที่คนไทยส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อรถปิกอัพเป็นอย่างมาก แตกต่างจากผู้ใช้ของเราในมาเลเซียและอินโดนีเซียอย่างชัดเจน

•การขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ผ่านออนไลน์ มีกลยุทธ์สร้างแรงจูงใจให้ตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์รถยนต์และรถจักรยานยนต์แต่ละค่ายเข้าร่วมอย่างไร

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ AutoFun คือการมอบเนื้อหาที่มีประโยชน์ เราเชื่อว่าหาก AutoFun กลายเป็นแพลตฟอร์มน่าเชื่อถือที่สุดสำหรับผู้ใช้ ในการตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดก่อนการซื้อรถยนต์ ผู้ค้าหรือตัวแทนจำหน่ายก็จะเข้าร่วมกับ AutoFun เพื่อให้ได้ลูกค้าที่แท้จริงของตน

•บริการใหม่การขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ออนไลน์ คาดว่าจะเริ่มในปีนี้หรือไม่

AutoFun ไม่ใช่แพลตฟอร์มการขาย เราเป็นผู้ให้ข้อมูลและนำเสนอเนื้อหา ไม่ได้ขายรถโดยตรงบนเว็บไซต์ของเรา แต่เราร่วมกับพันธมิตรสองสามราย เพื่อนำเสนอบริการที่ดีขึ้นแก่ผู้ใช้ ในเรื่องการประเมินราคาและเรื่องลีสซิ่ง

•วางเป้าหมายจะเริ่มกับรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ก่อน และจะเริ่มจากรถจากญี่ปุ่น รถยุโรป หรืออเมริกาก่อน

เราไม่จำกัดค่าย สามารถทำงานกับทุกยี่ห้อ ทุกค่าย และทุกประเทศของรถยนต์ จะเริ่มจากโปรแกรมการรับซื้อและแลกเปลี่ยน หรือ เทรดอิน (Trade in program) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ เรื่องการประเมินราคารถมือสองถึงสถานที่ที่รถนั้นตั้งอยู่ อาทิ บ้าน สำนักงาน เป็นต้น

•หลังจากเข้ามาทำธุรกิจในไทยครบรอบ 1 ปีในประเทศไทย มองอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยอย่างไรบ้าง

AutoFun Thailand เปิดตัวเดือนมิถุนายน 2020 ดำเนินธุรกิจเพียง 1 ปี ถือว่าได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว กลายเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับยานยนต์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย มีผู้เยี่ยมชมไม่ซ้ำกัน 900,000 คนต่อเดือน (ตัวเลข ณ พฤษภาคม 2021) เราจะไม่ใช่สื่อยานยนต์แบบในอดีตที่ผ่านมา แต่เป็นศูนย์รวมเนื้อหาขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี และเทคโนโลยีถือว่าเป็นข้อได้เปรียบของเรา ด้วยความสามารถในการค้นหาข้อมูลและเลือกใช้เครื่องมือที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับรถยนต์ ทีมผลิตเนื้อหามีความชำนาญมีประสบการณ์เกือบ 20 ปีในอุตสาหกรรมยานยนต์ เข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับรถยนต์ ผู้ใช้รถยนต์ และอุตสาหกรรมยานยนต์ ประกอบกับทีมงานคนรุ่นใหม่มากความสามารถ มาคอยเติมความคิดสร้างสรรค์ให้ ทุกคนในทีมมีความรักรถ หายใจเป็นรถ นอกจากนี้ เรายังเป็นแพลตฟอร์มแบบเปิดสำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างทีมงานของเราและเจ้าของรถ สามารถแบ่งปันเนื้อหา ความคิดเห็น เพื่อสร้างมุมมองให้มีความหลากหลายมากขึ้น

•เริ่มต้นธุรกิจในช่วงที่เกิดภาวะโรคระบาด

โควิด-19 ส่งผลกระทบอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะช่วงล็อกดาวน์ สถานการณ์นี้ผลักดันให้เราสร้างสรรค์วิธีช่วยผู้ใช้ให้ได้ข้อมูลครอบคลุมครบถ้วน นำไปสู่การตัดสินใจซื้อรถ เนื้อหาข้อมูลการรีวิวรถรุ่นต่างๆ พร้อมคู่มือการซื้อ นำเสนอออกมาในรูปของบทความ แกลเลอรี่ภาพ วิดีโอ และอื่นๆ ช่วยให้ผู้ใช้ตัดสินใจเลือกรถที่เหมาะสมที่สุด นอกจากนี้เรากำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อให้บริการการประเมินราคาถึงที่บ้านของผู้ใช้สำหรับผู้ที่ต้องการขายรถ

•ธุรกิจสื่อยานยนต์ในประเทศไทย มีความน่าสนใจอย่างไร

ประเทศไทย เป็นหนึ่งในตลาดยานยนต์ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีตัวเลขการเติบโตของจำนวนซื้อและนำเข้ารถแบบมีนัยยะ อีกทั้งวัฒนธรรมการใช้รถยนต์ในประเทศไทยมีชีวิตชีวา แเป็นตลาดที่สำคัญและท้าทายสำหรับการสร้างสรรค์เนื้อหา และนวัตกรรมการบริการ ภายใน 2 ปี เราจะยังคงเน้นทำตลาดในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยกลยุทธ์การนำเสนอเนื้อหาน่าสนใจควบคู่ไปกับเทคโนโลยีสินค้าที่มีศักยภาพในการแข่งขัน มีมูลค่า และมีนวัตกรรม เรื่องราวเหล่านี้จะถูกเผยแพร่ไปยังตลาดอื่นๆ ในโลก เพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถทั่วโลก สามารถหารถที่สมบูรณ์แบบของพวกเขาเจอ ส่วนในช่วง 3-5 ปี เป้าหมายของเราคือการเป็นเว็บไซต์ยานยนต์อันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

•สื่อยานยนต์ในไทยมีการแข่งขันมากน้อยแค่ไหน

เราค่อนข้างใหม่ในตลาด เราให้ความเคารพคู่แข่งในตลาด เรามองเห็นโอกาสทางการตลาดที่มีอีกมากมาย อาจเพราะสื่อยานยนต์ในประเทศไทยส่วนใหญ่ยังเป็นแบบดั้งเดิมอยู่ ผู้ใช้สามารถอ่านข่าวสารและบทวิจารณ์บนสื่อต่าง ๆ ทั่วไปได้ แต่ข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์แต่ละรุ่น ยังไม่ได้ถูกรวบรวมเอาไว้อย่างครบถ้วน และเพียงพอต่อการนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจซื้อรถ เทคโนโลยีของ AutoFun ถือเป็นข้อได้เปรียบหลักๆ สามารถพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ และสร้างแหล่งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับยานยนต์แบบครบจบในที่เดียวได้อย่างแท้จริง

ช่างเซียน

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( สัมภาษณ์พิเศษ : 'ออโต้ฟัน'รุกธุรกิจยานยนต์ไทย ลุย'เทรดอิน'-รับซื้อขายรถถึงที่ - มติชน )
https://ift.tt/3xwpslt
ขายรถ

Bagikan Berita Ini

Related Posts :

0 Response to "สัมภาษณ์พิเศษ : 'ออโต้ฟัน'รุกธุรกิจยานยนต์ไทย ลุย'เทรดอิน'-รับซื้อขายรถถึงที่ - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.