
ข่าวแนะนำ
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
เป็นชิ้นส่วนที่มีราคาไม่แพง และมีผลต่ออายุการทำงานของเครื่องยนต์ ควรใส่ใจดูแลเปลี่ยนไส้กรองทุกครั้ง เมื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ โดยเฉพาะท่านที่ใช้น้ำมันเครื่องเกรดพิเศษ ซึ่งลากยาวกันถึง 10,000 กิโลเมตร หรือมากกว่านั้น บางคนลากยาวถึง 20,000 กิโลเมตร เมื่อครบระยะและต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็ควรจะเปลี่ยนไส้กรองไปพร้อมกัน ส่วนท่านที่ใช้น้ำมันเครื่องแบบปกติที่ต้องเปลี่ยนทุกระยะ 5,000 กิโลเมตร หากใช้งานรถยนต์ในที่ท่ีมีรถติดสาหัส วิ่งๆ จอดๆ ท่ามกลางอุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่อง หากสังเกตว่าน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนถ่ายมีสีคล้ำมาก ก็ควรจะเปลี่ยนไส้กรองใหม่ไปด้วยเลย
สำหรับคนชอบเดินทางท่องเที่ยว ใช้รถยนต์ขับทางไกลบ่อยครั้ง ประเภทวิ่งเดี๋ยวเดียวก็ครบระยะ 5,000 กิโลเมตร ใช้วิธีเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 2 ครั้งต่อการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง 1 ครั้งก็จะช่วยประหยัดเงินและไม่ส่งผลกระทบกับเครื่องยนต์มากนัก ไส้กรองน้ำมันเครื่องมีราคาไม่แพง ทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรก เศษโลหะ หรือฝุ่นผง ไม่ให้เข้าไปปะปนอยู่ในชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ในขณะทำงาน

ไส้กรองน้ำมันเบนซิน
กรองเชื้อเพลิงที่ใช้งานมานานจนเกิดอาการอุดตัน จะทำให้เครื่องยนต์สตาร์ตติดยาก มีอาการสะดุด หรือเดินเบาสั่นสะท้าน รอบสวิงขึ้นๆลงๆ หากเกิดการอุดตันของไส้กรองเชื้อเพลิง ไส้กรองเชื้อเพลิงเบนซินมักถูกหลงลืม จนเกิดปัญหาแล้วต้องคลำหาอาการ ทำให้ช่างที่ไม่มีความชำนาญต้องไล่กันให้วุ่นวาย โดยทั่วไป กรองน้ำมันเบนซินมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับรุ่นและเครื่องยนต์ของรถคันนั้น ไส้กรองน้ำมันเบนซิน ถือเป็นการกรองแบบละเอียด คอยดักจับสิ่งสกปรกที่แขวนลอยอยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ให้เข้าไปวุ่นวายกับระบบจุดระเบิด
หากเป็นรถใหม่ ก็แทบจะไม่ต้องไปวุ่นวายกับไส้กรองน้ำมันเบนซิน แต่ถ้าเป็นรถเก่า หนักไปทางจอด ชอบมีน้ำมันเหลือติดถังไม่มาก สิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในถังน้ำมัน อาจหลุดรอดปะปนเข้ามาในระบบเชื้อเพลิงในขณะที่ขับใช้งาน กรองน้ำมันเบนซินจะช่วยกักกั้นไม่ให้สิ่งสกปรกหลุดเข้าไปในระบบเชื้อเพลิงของคุณ เมื่อถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนก็อย่าไปเสียดายเงิน

ไส้กรองน้ำมันดีเซล
กรองน้ำมันดีเซล ช่างในอู่มักเรียกกันว่ากรองดักน้ำ นอกจากจะทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกในน้ำมันดีเซลแล้ว ไส้กรองน้ำมันดีเซลยังทำหน้าที่ดักน้ำที่ปะปนมากับเชื้อเพลิงดีเซลอีกด้วย ประเทศไทยนั้น เกรดของเชื้อเพลิงดีเซลยังไม่ค่อยจะดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะบางปั๊มในต่างจังหวัดที่ไม่ค่อยทำความสะอาดถังเก็บเชื้อเพลิงดีเซล จนมีน้ำไหลเข้าไปปะปน ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลในถังเก็บใต้ดินเสื่อมคุณภาพ ไส้กรองน้ำมันดีเซล มีอายุใช้งานยืนยาว แต่พอถึงระยะเวลาก็ควรจะดูแลเปลี่ยนของใหม่ เพื่อทำให้ระบบเชื้อเพลิงทำงานเต็มประสิทธิภาพ ดีกว่าทนใช้ของเก่า กรองดีเซลมีราคาขึ้นอยู่กับยี่ห้อของรถรุ่นนั้นๆ ถ้าเป็นรถญี่ปุ่น พวกรถกระบะก็ไม่ได้แพงจนสะดุ้ง หากเป็นรถยุโรปพวก BMW Mercedes Benz Volvo ก็จะมีราคาสูงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

ไส้กรองอากาศ
ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานจะต้องการอากาศปริมาณมากในการสันดาปหรือจุดระเบิด อากาศที่พุ่งเข้าไปในท่อร่วมไอดีบางครั้งมากถึง 100-200 ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที เมื่อมีฝุ่นผงละอองสิ่งสกปรกที่ลอยปะปนมาในอากาศไม่ว่าจะเป็น PM 10 หรือ PM 25 ไส้กรองอากาศจะทำหน้าที่ดักจับสิ่งสกปรกดังกล่าวไม่ให้เข้าไปวุ่นวายกับอากาศที่ถูกลำเลียงไปยังห้องเผาไหม้ ไส้กรองอากาศยังช่วยลดเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ โดยทำหน้าที่กั้นเสียงของลมที่ลูกสูบดูดเข้าไปในห้องเผาไหม้ทางท่อร่วมไอดี ไส้กรองอากาศมีทั้งแบบแห้งในรถยนต์ยุคใหม่และแบบเปียกในรถรุ่นเก่า ไส้กรองแบบแห้งทำจากกระดาษกรองที่ผลิตขึ้นมาจากเส้นใยสังเคราะห์ เมื่อใช้งานไปได้สักระยะ สิ่งสกปรกก็จะทำให้ไส้กรองเริ่มต้นการอุดตัน
โดยทั่วไปไส้กรองอากาศมีอายุการใช้งานประมาณ 10,000 กิโลเมตร ในระหว่างการใช้งานหากยังไม่ถึงระยะเวลาที่จะต้องเปลี่ยนก็แค่ถอดไส้กรองออกมาเป่าด้วยลมแรงๆ หรือให้เด็กในร้านยางช่วยเป่าให้เมื่อตรวจเช็กแรงดันลมยางก็ยังได้ หากขับใช้งานรถยนต์ในพื้นที่ที่มีฝุ่นมหาศาล ขับบนถนนลูกรังเป็นประจำก็ควรจะทำความสะอาดหรือเปลี่ยนไส้กรองอากาศให้เร็วขึ้นกว่าที่กำหนด จะเป็นการยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ยาวนานขึ้น

ไส้กรองน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
กรองเกียร์ออโต้คือชิ้นส่วนสำคัญในการดูแลรักษายืดอายุการใช้งานในระบบส่งกำลังของรถยนต์ จึงต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ และเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเกียร์ตามอายุการใช้งาน เนื่องจากในขณะที่เกียร์ออโต้ทำงานนั้น แผ่นผ้าคลัตช์จะเกิดการสึกหรอ ซึ่งทำให้เกิดผงละอองอณูโลหะรวมถึงสิ่งสกปรกอื่นๆ ไส้กรองน้ำมันเกียร์ออโต้จึงรับหน้าที่ในการกรองสิ่งสกปรกไม่ให้หลุดรอดเข้าไปในระบบเกียร์ที่เต็มไปด้วยรูเล็กๆ จำนวนมาก เมื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ที่ระยะ 40,000 กิโลเมตร ก็ควรจะเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเกียร์ไปในคราวเดียวกัน เพื่อความสดสะอาดของน้ำมันเกียร์
เลือกซื้อไส้กรองของแท้ จะช่วยยืดอายุการใช้งานของไส้กรองต่างๆ ได้นานกว่าซื้อกรองของเทียบหรือของเทียม ถ้าไม่แน่ใจก็ให้เบิกศูนย์ เบิกห้างเอาไว้ก่อนจะได้ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลัง.
ผู้เขียน : อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/
https://ift.tt/3xNCCdY
รถยนต์
Bagikan Berita Ini
0 Response to "สารพัดไส้กรอง ของจำเป็นในรถยนต์ที่ควรตรวจสอบเป็นประจำ! - ไทยรัฐ"
Post a Comment